โน้ต วัชรบูล

Instagram ดารา @watcharabul

โน้ต วัชรบูล

โน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ

@watcharabul

อินสตาแกรมของ โน้ต วัชรบูล

1,452

Posts

40,485

Followers
โน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ
รูปภาพและวีดีโอของ โน้ต วัชรบูล

887 | 600 days ago | 8

#32ปีสืบนาคะเสถียร ทุกครั้งที่เดินทางไปร่วมงานรำลึกที่ห้วยขาแข้ง ระหว่างขับรถผมมักจะนึกทบทวนถึงเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติที่ยังตกค้างภายในใจ หวังว่าการขับรถเงียบๆคนเดียวอาจช่วยหาคำตอบได้บ้าง นาข้าวสองข้างทางระหว่างทางไปอำเภอลานสักมีสีเขียวสดใส บางแปลงบ้างก็เริ่มมีสีเหลืองอ่อนจางๆแล้ว ยิ่งได้แสงอาทิตย์อุ่นๆช่วงห้าโมงเย็นยิ่งสวยจนอยากจะลงไปเก็บภาพเอาไว้ เพียงแต่ไม่มีเวลาพอทำเช่นนั้นได้ สิ่งที่ตกค้างภายในในของผม น่าจะเป็นสิ่งที่นักอนุรักษ์ หรือนักวิทยาศาสตร์สิ่ง แวดล้อมหลายคนคงจะเคยมีประสบการณ์ การถูกวิพากษ์วิจารณ์ ต่อว่า หรือประชดประชันว่าเป็นพวกถ่วงความเจริญ เห็นธรรมชาติ ดีกว่าปากท้องของคน ผมได้แต่คิดว่าคำกล่าวหาเหล่านี้เป็นจริงหรือไม่ ที่งานรำลึก อาจารย์ศศิน พูดถึงหัวหน้าสืบนาคะเสถียร ผ่านเพลงที่ถูกแต่งขึ้นสองช่วงเวลา ช่วงแรกคือบทเพลงที่ น้าแอ๊ดคาราบาว พูดถึงสืบ นาคะเสถียร ว่าเป็นบทเรียนข้าราชการไทย สะท้อนความล้มเหลวของงานอนุรักษ์ในยุคนั้น ส่วนบทเพลงที่สอง น้าหงาคาราวาน พูดถึงหัวหน้าสืบนาคะเสถียรในฐานะขวัญและกำลังใจของคนทำงาน ที่ยังเป็นอยู่จนถึงทุกวันนี้ อาจารย์ศศิน ยังพูดต่อว่างานอนุรักษ์นั้น มักเกิดขึ้นโดยคนกลุ่มน้อยที่เต็มเปี่ยมด้วยอุดมการณ์ เป็นการไถ่บาปให้ธรรมชาติแทนคนหมู่มาก อย่างที่ อาจารย์เสกสรรค์ ประเสริฐกุล เคยกล่าวไว้เช่นกัน ผมคิดว่ามันเป็นความจริง แต่ก็อยากเสริมว่ามันจะดียิ่งขึ้น ถ้างานอนุรักษ์คือการทำเรื่องเล็กๆน้อยๆเช่น ถุงผ้า หลอดพลาสติกแยกขยะ ทำโดยคนหมู่มากร่วมกัน แต่จะทำให้ได้ยังไงนั้นก็ผมก็ยังไม่ทราบจริงๆ ขากลับสามทุ่มกว่าๆ บนถนนจากแม่เปิ่นกับไปที่ลานสัก นั้นเงียบเหงา นานๆจะมีรถขับสวนมาสักคัน เจ้าถิ่น(หมา)สามารถยึดครองพื้นที่บนถนนได้อย่างสบายใจ จริงๆแล้วความยากจน และความอดอยากเกิดขึ้นจากการที่นักอนุรักษ์ห้ามไม่ให้นำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ หรือเป็นแค่แพะรับบาปสำหรับการบริหารจัดการที่ผิดพลาด และข้ออ้างที่ไม่อยากจัดสรรทรัพยากรอย่างเท่าเทียม เป็นเพราะทรัพยากรธรรมชาตินั้นขาดแคลน หรือเพราะถูกครอบครองโดยคนเพียง10% ของโลกใบนี้ คนที่เฉลียวฉลาด หมกมุ่นและทุ่มเทมากกว่าคนที่เหลือ มันคือสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะเก็บดอกผลจากการลงทุนลงแรงไปหรือเปล่า ผมได้แต่สงสัย อะไรคือคำตอบสำหรับงานอนุรักษ์ในอนาคต ผ่านมาครบ32ปีกับการจากไปของสืบ นาคะเสถียร ปัญหาหลายอย่

1,372 | 603 days ago | 9

โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ หลงรักป่ามาตั้งแต่เด็ก เพราะได้รับอิทธิพลจากนิยายอย่างเพชรพระอุมาและล่องไพร แต่กว่าจะเริ่มเข้าป่าจริงๆ ก็หลังเรียนจบและทำงานแล้ว ครั้งนั้นเขานำเงินก้อนแรกที่เก็บได้มาซื้อกล้องและเลนส์ของตัวเอง เพื่อนำไปถ่ายนกและสัตว์ป่าโดยเฉพาะ เริ่มจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โน้ตได้สัมผัสสัตว์หลายชนิด ก่อนที่วันหนึ่งเขาจะมีโอกาสช่วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้ได้เห็นสัตว์หายาก เช่น เสือโคร่ง กระทิง และวัวแดง จนกลายเป็นความประทับใจ และอยากอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ให้คงอยู่ต่อไป ตลอดสิบปีที่ทำหน้าที่ช่างภาพสัตว์ป่า แม้จะแตกต่างจากอาชีพหลักอย่างนักแสดงโดยสิ้นเชิง แต่โน้ตก็รู้สึกภูมิใจกับเส้นทางที่เขาเป็นคนเลือกเอง และยังคงมุ่งมั่นที่จะภาพถ่ายเพื่อสะท้อนให้ผู้คนหันมาตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้ ในฐานะเป็นแหล่งต้นน้ำ ให้อากาศที่บริสุทธิ์ รวมไปถึงเป็นบ้านของสัตว์นานาชนิด แต่ยิ่งไปกว่านั้น คือการได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติ และเข้าใจความหมายที่แท้จริงของชีวิตว่าคืออะไร และนี่คือความสุขที่เขาอยากส่งต่อแก่ผู้อื่นมากที่สุด ร่วมสัมผัสเส้นทางชีวิตของ โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ ใน The Journal List (เข็มทิศ / หัวใจ / จุดหมาย / ผู้คน) EP 3 : ‘ทาง’ ที่หัวใจ ‘นำทาง’ ทาง Facebook Fanpage : Singha Corporation วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมนี้ เวลา 18.00 น. นะครับ #Singhacorporation #สิงห์คอร์เปอเรชั่น #TheJournalList

1,211 | 604 days ago | 5

ตอนที่โทรคุยกับฌอนครั้งแรก ผมยังนึกภาพรายการ TheJournalist ไม่ออกเลยจริงๆ วันแรกที่เริ่มประชุมเราคุยกันในคาเฟ่สวยๆใจกลางเมืองหลวง ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมมีนัดสัมภาษณ์เรื่องงานอนุรักษ์หรือเรื่องถ่ายภาพสัตว์ป่า ที่ผมค่อนข้างคุ้นชินแต่ก็มีปัญหาที่แก้ไม่ตกติดอยู่ในใจเสมอ ความยากของมันคือการเชื่อมโยงสองโลกเข้าหากัน โลกของคนในเมือง และป่าเขาที่ห่างไกลออกมา จะพูดอย่างไรจะอธิบายยังไงให้เข้าใจ ส่วนใหญ่ผมมักจะเป็นฝ่ายเล่าว่าป่าไม้เมืองไทยเหลืออยู่แค่ไหน สัตว์ป่าตัวไหนใกล้สูญพันธุ์ จะมีผลอย่างไรต่อชีวิตคน แล้วเราพอทำอะไรได้บ้าง จะเป็นแบบนี้ส่วนใหญ่ ซึ่งส่วนตัวก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะwork หรือไม่ แต่สำหรับครั้งนี้มันต่างออกไปตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้คุยกัน ฌอนบอกว่าติดต่อพี่ยากมาก inbox ใน IG ก็ไม่ตอบ(เหตุผลส่วนตัวของผมเองที่พยายามกำจัดเวลาเล่น social network ) เลยต้องขอเบอร์จากทางฝ่ายจัดการนักแสดง Ch7 HD ทำให้ผมประทับใจมากถึงความตั้งใจนี้ แล้วยิ่งประทับใจมากขึ้นไปอีกเมื่อได้นั่งคุยกัน ฌอนยิงคำถามคมๆคำถามยากๆเชิงปรัชญา ที่หลายข้อผมยังหาคำตอบไม่ได้ ผมต้องถามกลับไป เพื่อแลกเปลี่ยนกัน คำถามเช่นตัวตนของพี่คืออะไร ถ้าเราใส่ชื่อพี่ลงใน google แล้วพบอะไรคือตัวตนของพี่หรือเปล่า หรือความหมายของป่า ในแบบของพี่ในหนึ่งคำสั้นๆ คำถามโหดมากๆทั้งนั้น และตลอดเวลาที่เข้าไปถ่ายรายการในป่าด้วยกัน คำถามเหล่านั้นมันจะแวบขึ้นมาตลอด จนรู้สึกว่าการไปรายการนี้ทำให้เรามีบางอย่างที่งอกงามตามขั้นมาด้วยเกิดคาดจริงๆ เทปนี้เป็นรายการที่ผมชอบมากที่สุด อาจเพราะมันช่วยตอบคำถามสำคัญที่ผมสงสัยมาตลอด เรื่องของวิธีการจะอนุรักษ์ หรือดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างไรให้ดี การแลกเปลี่ยนกัน การนำเรื่องราวของผมไปแลกเปลี่ยนกับเรื่องราวของน้องๆทีมงาน มองในมุมที่ต่างๆไป เกิดความเข้าใจกัน เห็นปัญหาร่วมกัน การร่วมเดินทางไปด้วยกันตามทางด่านรกๆในป่า หรือนั่งอบอยู่ในบังไพรร้อนๆแม้จะเป็นเวลาไม่นาน แต่ผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยได้เกิดขึ้นแล้วทั้งกับตัวผมเองและน้องๆที่ไปด้วยกัน ขอบคุณทีมงาน TheJournalist ฌอน เพชร เก่ง อุ ปัน ปาล์ม มืออาชีพมากๆตัดต่อออกมาได้ยอดเยี่ยมจริงๆตามที่เพชรแอบโฆษณาไว้เลย 555

223 | 612 days ago | 2

เสื้อรำลึก 32 ปี สืบ นาคะเสถียร "NO NATURE NO FUTURE" T-Shirt . เสื้อรำลึก 32 ปี ออกแบบโดย “ฉันใด” ภายใต้ธีม NO NATURE NO FUTURE ลวดลายของเสื้อสื่อให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันของระบบนิเวศ ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่า ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของชีวิต และส่งผลต่อสภาพสังคมและเศรษฐกิจ เราได้คัดสรรค์และเลือกใช้เสื้อจาก GILDAN : Premium Cotton 100% ไร้ตะเข็บข้าง ไม่ระคายเคือง บริเวณคอมีแถบรองตะเข็บ สวมใส่สบาย และพิมพ์ลวดลายด้วยระบบ DTG ซึ่งจะทำให้ลวดลายติดลึกลงในเนื้อผ้า ทำให้ลายเสื้อไม่หนา สีสันสดใส และคงทน ไม่หลุดลอก . ราคา : 450 บาท (ไม่รวมค่าจัดส่ง) SIZE : XS - 5XL สี : ดำ หมายเหตุ : สีเขียวขี้ม้า มีจำหน่ายเฉพาะงานรำลึก 32 ปี วันที่ 13-18 กันยายน 2565 ณ โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร . ร่วมรักษาป่าใหญ่ และสิ่งแวดล้อมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ 4 ช่องทาง Website : https://www.seub.or.th/gift Facebook : https://www.facebook.com/SeubNakhasa...//page.line.me/seubfd Line ID : https://page.line.me/seubfd Shopee : https://shp.ee/tfritc9 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม Tel : 061-009-6690 . #32ndseubnakhasathien #NONATURENOFUTURE #SNFSHOP

679 | 626 days ago | 9

Urban forest 🌳 That the situation is hopeless should not prevent us from doing our best : Aldo Leopold อาจเพราะเกิดที่กรุงเทพ เติบโตและเรียนหนังสือก็ในมหานครแห่งนี้ แม้ว่างานการที่ทำหลังๆมานี้จะอยู่ กาญจนบุรี ราชบุรี หรืออุทัยธานีเป็นส่วนใหญ่ แต่ทะเบียนบ้านยังอยู่ในกทม ถือว่ายังพอใช้ได้ ผมเลยได้รับเชิญให้ขึ้นพูด บนเวทีงาน #urbanforest #กรุงเทพจะเขียวกว่านี้ได้มั้ย ในหัวข้อ #ทำไมคนเมืองใหญ่ถึงโหยหาธรรมชาติ ตามทัศนะของผมเอง คนกรุงเทพที่ใช้เวลาอีกหลายๆส่วนของชีวิตเดินทางเข้าป่าเพื่ออะไรบางอย่าง หลังจากครุ่นคิดกับโจทย์ที่ได้รับมาสักระยะหนึ่งก็พอสรุปออกมาจากประสบการณ์ส่วนตัวได้เพราะ 🌳 ธรรมชาติคือชีวิต ชีวิตที่เราสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ เมื่อเรามองสัตว์ต่างๆเราเห็นเรื่องราวที่เคยมีจุดเริ่มต้นที่เดียวกัน และแตกแยกออกจากกัน ผ่านเวลาในเส้นทางของวิวัฒนาการ การได้แวดล้อมไปด้วยชีวิต ความรู้สึกเหล่านี้มันช่วยปลอบประโลมเราในห้วงเวลาต่างๆไม่มากก็น้อย 🌳 ธรรมชาติคือความสงบ การอยู่กับปัจจุบันของเรา การสัมผัสรับรู้สิ่งต่างๆรอบตัวผ่านการมอง การฟัง การรับกลิ่นต่างๆ ณ เวลานั้นจะขยายออก เมื่ออยู่ในธรรมชาติเราจะไม่กังวลกับอนาคต หรือยึดติดกับอดีต มีแต่กับเรื่องที่เกิดตรงหน้าเท่านั้น จิตใจจะไม่วอกแวกไปที่อื่นที่ไม่จำเป็น ตัวตนของเราจะเป็นหนึ่งเดียวกับที่ว่างรอบตัว 🌳 ธรรมชาติคือความคุ้นชิน ความผ่อนคลาย ที่เราอยู่ร่วมกันมานับแสนนับล้านปี เราคุ้นเคยกับป่ากับใบไม้ กับผืนดิน กับกองไฟและเส้นขอบฟ้า มากกว่าหน้าจอเล็กๆแน่นอน คือความเรียบง่าย ความสุขที่เกิดขึ้นอย่างไม่ซับซ้อน เรียบง่ายตรงไปตรงมา สนองต่อความต้องการพื้นฐานที่สุดของชีวิต 🌳 ป่าในเมือง ไม่ใช่แค่ความต้องการของคนเท่านั้น แต่สัตว์ก็เช่นกัน ในฐานะสิ่งที่ครองพื้นที่มาก่อน บางครั้งการมองกลับสู่อดีตอาจไม่ใช่แค่เรื่องในชั่วชีวิตคน มองกรุงเทพอาจต้องมองไปที่ครั้งยังเป็นบึง เป็นหนอง หล่ม มีสมันอาศัยอยู่บนที่ดอน มีช้างและควายป่าอพยพผ่านที่ชุ่มน้ำเป็นต้น ภาพเหล่านี้อาจไม่หวนคืน แต่นกหรือแมลงก็ยังบินผ่านเมืองแห่งนี้ ดังนั้นพื้นที่เสียเขียวที่เหลืออยู่ทุกหย่อม ย่อมมีความหมาย 🌳 ป่าในเมืองคือมโนธรรม คือความหวังว่ายังมีชีวิตอื่นอยู่ร่วมกับเราได้ แน่นอนธรรมชาติย่อมดิ้นรนหาทางออกด้วยตัวเองเสมอ แต่การเปิดพื้นที่ให้สิ่งมีชีวิตอื่นได้งอกงามก็เหมือน

888 | 651 days ago | 7

I shall be telling this with sigh Somewhere ages and ages hence Two roads diverged in a wood, and I I took the one less traveled by,And that has made all the difference Robert Frost The Road Not Taken ฉันจะเล่าให้ฟัง กาลลครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เมื่อถนนในป่าได้มาถึงทางแยก และฉัน ฉันเลือกเส้นทางที่มีรอยคนเดินน้อยกว่า และนั้นทำให้ชีวิตของฉันมีความหมายต่างไปโดยสิ้นเชิง

253 | 659 days ago | 4

📣เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' ขอเชิญผู้ที่รักการถ่ายภาพธรรมชาติและสัตว์ป่า เข้าร่วมอบรมถ่ายภาพออนไลน์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2565 หัวข้อ ‘บอกรักษ์ธรรมชาติ ผ่านภาพถ่าย’ . งานนี้เราชวน #คุณบารมี เต็มบุญเกียรติ ช่างภาพแนวไวลด์ไลฟ์ลำดับต้น ๆ ของเมืองไทย มีผลงานในนิตยสารชั้นนำของประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นิตยสาร Advanced Thailand Geographic, อนุสาร อ.ส.ท., นิตยสารสารคดี และ Nature Explorer รวมไปถึงรายการทีวี Full Frame ช่างภาพสุดขั้ว ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์พร้อมเคล็ด(ไม่)ลับ ในการถ่ายภาพให้ทุกท่านได้ฟัง . ซึ่งจะมาร่วมพูดคุย เปิดสูตรเทคนิคการถ่ายภาพ กับ #คุณโน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ พระเอกหัวใจสีเขียว ที่เป็นทั้งนักแสดง และอีกหนึ่งบทบาทสำคัญ ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า รวมถึงมีดีกรีการถ่ายภาพที่ไม่ธรรมดา จะมาบอกเล่า เรื่องราวการเดินทางพร้อมเคล็ดลับ ในการถ่ายภาพ สัตว์ป่าแบบไม่มีกั๊ก ให้แฟนเพจทุกท่านได้รับความรู้ กันแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุด ๆ ไปเลย . ทั้ง 2 ท่าน จะร่วมแชร์ประสบการณ์การถ่ายภาพ ให้สวย ให้โดน ให้ปัง พร้อมวิธีคิด รวมถึงมุมมอง และองค์ประกอบภาพ เพื่อเล่าเรื่องผ่านภาพถ่าย ในการบอกรักษ์ธรรมชาติ และสำคัญสุด ๆ กับ การเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ วิธีบริหารจัดการเวลา ในแต่ละทริป แอดรวบครบทั้งหมดนี่ ก็กล้าพูดได้เลย ว่าห้ามพลาดเด็ดขาดค่า ^^ . 📌ออนไลน์พร้อมกันวันศุกร์ที่ 5️⃣ สิงหาคมนี้ ผ่านแพลตฟอร์ม ZOOM เวลา 14.00-16.00 น. รายละเอียดเพิ่มเติม ☎️ 02-858-6378 . 👉พิเศษสำหรับแฟนเพจ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ สำรองสิทธิ์เข้าร่วมอบรมออนไลน์ฟรี‼️ แอดเปิดสำรองที่นั่ง 2️⃣0️⃣0️⃣ ท่านเท่านั้น.. (📣มาก่อนมีสิทธิ์ก่อนไปเลยค่าาาาา) โดยแอดจะส่งลิงค์สำหรับเข้าร่วมกิจกรรมให้ทั้ง 200 ท่าน ภายในวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 ผ่านอีเมล์ของท่าน . สำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ - 25 กรกฎาคมนี้ ทาง...Inbox แฟนเพจ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ เท่านั้น‼️ (แจ้งชื่อ-สกุล, หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล์ ให้แอดไว้ได้เลยนะคะ 😁😄) . ‘ปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม ทรูปลูกปัญญา’ . #อบรมถ่ายภาพออนไลน์ #บอกรักษ์ธรรมชาติผ่านภาพถ่าย #สัตว์มีค่าป่ามีคุณ #CP #CPG #CPF #true #truetogether#DNP #โลตัส #JungleCoffee #ซีพีบีแอนด์เอฟ #ทรูปลูกปัญญา #ปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม #ประกวดภาพถ่าย #ถ่ายภาพ #ภาพธรรมชาติ #ภาพสัตว์ป่า

880 | 695 days ago | 16

หากเอ่ยชื่อ ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ชื่อว่าทุกคนที่อยู่ในแวดวงถ่ายภาพ งานเขียนสารคดี เกี่ยวกับชีวิตสัตว์ป่าและธรรมชาติคงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้ สุภาพบุรุษผู้เลี้ยงชีพด้วยการถ่ายภาพสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์มากว่าสามสิบปี ผู้ซึนำมิตรภาพจากต่างสายพันธุ์มาให้โฮโมเซเปียน ในเมืองได้รู้จัก บุรุษผู้เป็นเหมือนเขาเอเวอเรสต์ที่ตั้งตระหง่าน สร้างมาตรฐานให้น้องๆได้ฝึกฝนฝีมือและพัฒนางานให้เท่าเทียม อาจไม่เทียบเท่าแต่ก็ให้รู้ว่าการทำงานกับธรรมชาติต้องมีมาตรฐานอย่างไรบ้าง สำหรับผมแล้วพี่เชนคือฮีโร่คือไอด่อลคือทอมเบรดี้ของการถ่ายภาพสัตว์ป่าเจ้าของสถิตินั่งเฝ้าโป่งยาวนานที่สุด28วันต่อเนื่องที่ยากจะทำลาย ซึ่งพี่เชนเล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงเรียบๆ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าเรื่องราวการผจญภัยจากการทำงานในป่า คือความรักและความห่วงใยในชีวิตบรรดาสัตว์ป่าที่พี่เชนทำงานด้วย ความปรารถนาให้พวกมันมีชีวิตที่ดี ที่ปลอดภัยในบ้านของพวกมันซึ่งก็คือสาระสำคัญของงานถ่ายภาพสัตว์ป่า ได้มีโอกาสได้เข้าป่าด้วยกันกว่าหนึ่งอาทิตย์ แล้วพี่เชนได้เขียนบทความสั้นๆเกี่ยวกับผมไว้ เลยต้องขออนุญาตนำเรื่องราวนี้มาบันทึกเก็บไว้เป็นกำลังใจให้ตัวเองหน่อยครับ

847 | 700 days ago | 14

หนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา หน่วยพิทักษ์ป่าซับฟ้าผ่า กลางป่าห้วยขาแข้ง ฝนตกทุกวัน แต่ตลกร้ายคือฝนหยุดตกวันเดียว วันที่ผมเดินทางกลับ “ฝนตก อากาศปิดแบบนี้ นกมันจะไม่ค่อย active หรอกครับ อาหารที่ให้ก็ไม่ค่อยกิน” น้องอ๊อฟ เจ้าหน้าที่โครงการฟื้นฟูประชากรแร้งในถิ่นอาศัย เล่าให้ผมฟัง เข้ามาทำงานที่ห้วยขาแข้งครั้งนี้ถือโอกาสมาเยี่ยม ป็อก(พญาแร้งเพศผู้) และมิ่ง(พญาแร้งเพศเมีย) ที่กำลังเข้าคู่ เตรียมผสมพันธุ์กันด้วย สภาพของนกทั้งสองตัว โดยรวมถือว่าดีครับ โดยเฉพาะเจ้ามิ่งที่ดูจะอ้วนท้วนสมบูรณ์เกินไปด้วยซ้ำ ส่วนเจ้าป็อกนอกจากสมบูรณ์ดีแล้ว สัญชาตญาณระแวงภัยก็ดีขึ้นด้วย สังเกตจากเวลาที่ผู้ดูแลเดินเข้าใกล้กรง ป็อกก็จะเข้าไปหลบในพงหญ้า พอคนเผลอก็จะรีบบินขึ้นไปก็คอนที่อยู่สูงต่อไป ผมสังเกตว่าพญาแร้ง( Red-headed Vulture) ทั้งสองตัวนั้นสีสันดูสดใสสวยงามขึ้น ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับการที่ได้มาอาศัยอยู่ในป่าที่เป็นธรรมชาติด้วยหรือไม่ การได้กลิ่นสัตว์ป่าชนิดอื่น ได้กลิ่นดิน กลิ่นฝน ได้เห็นได้ยินเสียงนกชนิดอื่นร้อง ถึงแม้ว่าจะถูกจำกัดบริเวณอยู่ก็ตาม คงมีส่วนช่วยกระตุ้นเคมีบางอย่างในตัวพวกมันไม่มากก็น้อย ก็ได้แต่หวังว่าช่วงปลายปีนี้นกทั้งสองตัวจะจับคู่ผสมพันธุ์และวางไข่ ให้ทีมงานทุกคนได้หายเหนื่อย หลังจากได้ทุ่มเทกันอย่างหนักเพื่อให้พญาแร้งกลับมาโผบินเหนือผืนป่าห้วยขาแข้งอีกครั้งหลังจากที่หายไปกว่าสามสิบปี ป่าห้วยขาแข้งช่วงนี้ ดูแปลกตาทีเดียวเหมือนป่าที่ผมไม่เคยรู้จัก ทุกอย่างเปลี่ยนแปลง ต้นไม้สีเขียวเข้ม ด่านรกเดินลำบาก น้ำไหลรินผ่านลำธาร และร่องห้วยอีกครั้ง ถนนหลายช่วงเป็นบ่อโคลน เป็นช่วงเวลาสัตว์ป่าได้ตักตวงความชุ่มชื่นอุดมสมบูรณ์ ก่อนที่เวลาจะพาพวกมันเข้าสู่ฤดูแล้งที่ยากลำบากอีกครั้งเมื่อลมหนาวมาถึง 17-23 พฤษภาคม ซับฟ้าผ่า ห้วยขาแข้ง #พญาแร้งคืนถิ่น #โครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยประเทศไทย #มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

904 | 710 days ago | 16

#หุบพญาเสือ เหลืออีกสองคืนจะอวสานแล้วครับ(อวสานคืนวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม) ขอบคุณอาฉลอง ป๋าโก๋ และพี่เอก ที่เปิดโอกาสให้มาร่วมงานกัน เป็นละครอีกเรื่องที่ชอบมากบรรยากาศการทำงาน อาจจะร้อน จะเหนื่อยอยู่บ้าง แต่ก็สบายๆเป็นทีมเป็นครอบครัวเดียวกัน ทั้งนักแสดงและทีมงานทุกคนก็ทุ่มเทเต็มที่เพื่อความสุขของแฟนละคร #ch7hd ครับ🙏🙏🙏 #ch7hddramasociety

1,172 | 712 days ago | 32

บิ๊กเซอร์ไพรส์ เปิดโผละครใหม่ต้อนรับฤดูฝน #ลมพัดผ่านดาว ละครสุดโรแมนติกแห่งปีที่จะพาทุกหัวใจ โบยบินไปใน...สายลมรัก 🌬💫 #อั้มพัชราภา ซุปตาร์ตัวแม่ ประกบ 2 พระเอก #ติ๊กเจษฎาภรณ์ กับบทบาทใหม่ผู้จัดละคร #ช่อง7HD และ #เข้มหัสวีร์ พระเอกสุดฮอต ผลิตโดย Dreamers Society Creation #Ch7HDDramaSociety

776 | 716 days ago | 9

📽 #หุบพญาเสือ #outlawjustice #ครอบครัว 🙏 #ch7hddramasociety #ch7hd

515 | 799 days ago | 15

#โครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัย #พญาแร้งคืนถิ่น วันนี้เมื่อสามสิบปีก่อน ประชากร #พญาแร้ง (Sarcogyps calvus)กลุ่มสุดท้าย เริ่มทะยอยตายจากบ้านของพวกมัน ป่าเต็งรังในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งถิ่นอาศัยเดิมตามธรรมชาติของพญาแร้งในประเทศไทย ด้วยสาเหตุที่แสนหดหู่คือลงมากินซากเก้งที่นายพรานเบื่อทิ้งไว้เพื่อล่าเสือโคร่ง วันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ทีมนักวิจัยโดยความร่วมมือขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย:สวนสัตว์นครราชสีมา ,กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้พาพญาแร้งสองตัวกลับบ้านของพวกมันอีกครั้ง ถึงแม้ว่าวันนี้แร้งทั้งสองตัวยังไม่ได้โบยบินเหนือป่าเต็งรังแห่งนี้ อย่างอิสระ แต่อย่างน้อยก้าวแรกพวกมันทั้งสองตัวก็ได้สัมผัสผืนดิน จมูกได้สูดดมกลิ่นของป่า ยืนไซร้ขนบนต้นเต็งที่ตั้งตระหง่านผ่านฤดูกาลของป่าห้วยขาแข้ง ทีมงานทุกคนก็ได้แต่หวังว่าด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้มิ่ง(F)กับป๊อก(M) ทำหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของสิ่งของมีชีวิตคือการเพิ่มจำนวนประชากรให้เผ่าพันธุ์ดำรงอยู่ต่อไป

233 | 801 days ago | 5

แค่อ่านบทนำก็วางไม่ลงแล้ว 📖 น่าสนใจมากๆ 👍 #humankind

909 | 820 days ago | 44

#burirammarathon2022 🏃‍♂️ปีแรกที่เปลี่ยนรุ่นอายุ เลยอยากลองทำ Project ส่วนตัวเล็กๆดูว่า ถ้าตั้งใจฝึกซ้อม มีวินัยกับตัวเองจะพอวิ่งได้เวลาเดียวกับเมื่อปี 2559 ที่เป็น PB 4:18.56 ได้หรือไม่ สรุปว่าอายุเพิ่มขึ้นมาหกปี เวลาเพิ่มขึ้นมา 128 วินาทีถือว่าประสบผลสำเร็จครับ😁 🏃‍♂️จบการแข่งขันแล้วต้องขอขอบคุณ 🏃‍♂️คนแรกคือ ภรรยาขอบคุณที่อยู่เคียงข้างตลอดเวลา เตรียมอาหาร ขับรถให้ตอนไปแข่ง ทนอยู่บ้านไม่ได้ไปเที่ยวไหนยาวๆ ขาดเพื่อนกินของปิ้งย่าง และที่สำคัญในวันแข่งแอบหาทางแวบเข้ามาเชียร์ตอนกิโลที่ 38 มันมีความหมายมากจริงๆครับ 🏃‍♂️ขอบคุณตัวเองที่ยอมเปลี่ยนนิสัย และชีวิตประจำวันบางอย่างเพื่อให้การฝึกซ้อมเป็นไปตามโปรแกรม ใจเย็นขึ้น ไม่คาดหวังและกดดันตัวเองเหมือนเมื่อก่อน 🏃‍♂️และที่สำคัญคือผู้จัดที่จัดการแข่งขันได้ตามมาตรฐานที่สูงสุด ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายสาธารณสุขที่ต้องทำงานหนักเป็นพิเศษ และสุดท้ายคือชาวบุรีรัมย์ที่เป็นเจ้าบ้านที่น่ารักมากผมคงหมดแรงไปหลายครั้งแล้วถ้าไม่ได้เสียงเชียร์จากทุกคน ขอบคุณครับ

1,103 | 844 days ago | 45

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2565 ผมและครอบครัวขอส่งความปรารถนาดี ไปให้เพื่อนๆทุกท่าน ขอให้มีจิตใจที่แจ่มใส ร่างกายแข็งแรง มีแต่เรื่องราวที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะตลอดปี สวัสดีปีใหม่ครับ

830 | 900 days ago | 14

ชวนไปบริจาคโลหิตกัน ช่วงนี้แจกเสื้อยืดลายน่ารักๆแบบนี้ด้วยครับ 🩸

1,297 | 923 days ago | 48

ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ 💛 คิดถึงพระองค์ท่านเหลือเกิน

2,579 | 954 days ago | 36

🧔🏻

823 | 966 days ago | 12

ในโอกาสครบรอบ31ปีสืบนาคะเสถียร 1 กันยายน ผมได้มีโอกาสร่วมเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ”เพื่อนสืบในความทรงจำ”กับวิทยากรสองท่านที่เคยได้มีโอกาสทำงานใกล้ชิดกับหัวหน้าสืบ เราได้แลกเปลี่ยน และลองหาคำตอบว่าอะไรทำให้ชื่อนี้ยังคงอยู่ในใจของนักอนุรักษ์จนถึงทุกวันนี้ นอกจากหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาเห็นคุณค่าของทุกชีวิตแล้ว การทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สุดความสามารถก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง พี่จอบ(วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์) ช่วยสรุปว่าในสังคมทุกวันนี้ปัญหาหาต่างๆจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าทุกคนรู้จักและทำตามหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถ ซึ่งผมจะจำแล้วพยายามนำมาปฏิบัติให้ดี และนี่คือวันรำลึกสืบนาคะเสถียรของปี2564 ปีที่โควิดได้เปลี่ยนทุกอย่างไปสิ้นเชิง ไม่ได้เดินทางไปงานที่ห้วยขาแข้งแต่คิดถึงมิตรสหายทุกท่านเหมือนเดิม #31StSueb #รำลึกสืบนาคะเสถียร

2,369 | 988 days ago | 20

#ด่าน คือเส้นทางที่เรา(คนและสัตว์)ใช้เดินทางกันในป่า เกิดจากการรังสรรค์ของช้างวิศวกรใหญ่ของป่า ด่านนั้นคล้ายกับจะมีชีวิต บางปีก็สะอาดชัดเจน เดินทางได้สะดวกสบาย แต่ปีถัดมาก็อาจเปลี่ยนเป็นคดเคี้ยววกวนแล้วหายไปอย่างไร้ร่องรอย แค่ผ่านฝนหนึ่งฤดู จากทางที่ราบเรียบก็หายไปในป่าพง ป่าหญ้าที่รกชัฏ การเดินทางไปยังจุดต่างๆจึงต้องพึ่งพาทักษะการนำทางที่ยอดเยี่ยมของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เพื่อนร่วมทางที่หากไม่มีพวกเขาแล้วการเดินทางไปยังจุดที่หมายตาไว้ตั้งกล้องถ่ายภาพอัตโนมัติ หรือทำซุ้มบังไพร นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย จนกระทั้งมาพบเพื่อนร่วมทางอีกคน ที่ผมคิดว่าได้ก้าวข้ามความเป็นสมาร์ทวอชไปแล้ว แต่เป็นอัลติเมทแมชชีนที่ทำได้ทุกอย่างที่ต้องการภายใต้สภาวะที่สมาร์ทวอชอื่นๆอาจล้มหายตายจากกันไปก่อน Garmin Tactix Delta อยู่บนข้อมือผม ช่วยระบุตำแหน่งต่างๆในป่า หาเส้นทาง บอกอุณหภูมิ ความชื้น เตือนพายุ บอกสมรรถภาพร่างกาย และรับผิดชอบตัวเองด้วยความแข็งแกร่งในระดับผ่านมาตรฐานทางการทหาร ทำผิวแบบ DLCไม่ต่างจากปืน และมีดที่ใช้ในยุทธวิธี กระจกแซฟไฟร์แบบนาฬิกาไฮด์เอ็นด์ และที่สำคัญคืออยู่ด้วยกันยาวๆด้วยแผง solar cell ในตัวหน้าปัด ทำให้มั่นใจว่าถ้าเสบียงไม่หมดก็ไม่จำเป็นต้องกลับออกมาก่อนเพราะแบตเตอรี่นาฬิกา แน่นอนว่าการเดินทางเข้าป่า เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ความรู้ความเข้าใจในระบบนิเวศน์ ความสัมพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล เป็นสิ่งจำเป็นที่สุด แต่การมีผู้ช่วยที่เฉลียวฉลาดและแข็งแกร่งแบบนี้ก็ทำให้มั่นใจเข้าไปอีกครับ สำหรับผู้ที่สนใจ Garmin Tactix Delta Solar สามารถเข้าไปที่ลิงก์นี้ได้ https://bit.ly/3kK93Gy #GarminThailand #tactixDelta #BuiltForTheLongMission

747 | 999 days ago | 7

29กรกฎาคม #วันอนุรักษ์เสือโคร่งโลก #GlobalTigerDay #เสือโคร่งต้องอยู่ในป่าเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์สูงสุด #ป่าที่มีเสือคือป่าที่อุดมสมบูรณ์ #เสือเกิดในฟาร์มนำไปปล่อยในป่าแล้วอยู่รอดน่าจะใช้งบลงทุนประมาณร้อยล้านบาท #ดังนั้นเก็บเสือเก็บป่าไว้เถิด #ขอบคุณครับ

377 | 1000 days ago | 2

# ประชาสัมพันธ์ เสวนา "มองสถานการณ์เสือโคร่งปัจจุบันสู่อนาคต : Thailand’s tigers forever : Moving forward to the future" . ร่วมเสวนากับ สมปอง ทองสีเข้ม (ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า) l ศศิน เฉลิมลาภ (ประธานกรรมการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร) l รศ. ดร.ประทีป ด้วงแค (หัวหน้าภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) และวัชรบูล ลี้สุวรรณ (โน๊ต) ดารา/นักแสดง/นักอนุรักษ์ . ดำเนินรายการโดย ดร.เพชร มโนปวิตร (ที่ปรึกษาด้านเทคนิค สมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน (ZSL) ประเทศไทย) . วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 13.00 น. รับชมได้ทาง Facebook fanpage : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ www.globaltigerday2021.com . ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมทาง - facebook.com/DNP1362 - facebook.com/DNP.Wildlife

1,262 | 1002 days ago | 21

#แม่เบี้ย เริ่มวันนี้ 27 กรกฎาคม #ช่อง7hd

961 | 1045 days ago | 6

“ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติงานในแนวหน้า ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล อสม และผู้เกี่ยวข้องทุกคน “ “ผมขอบคุณในความเสียสละ และขอส่งความปรารถนาดีไปให้ทุกท่าน ขอให้ทำงานอย่างราบรื่น ปลอดภัย และเกิดผลสำเร็จตามต้องการ” “อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีสถานที่ที่ต้องการความช่วยเหลืออีกมากมาย หนึ่งในนั้น คือโรงพยาบาลท่าสองยาง จังหวัดตาก ที่อยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางของประเทศ เข้าถึงได้ลำบาก และมีคนชายขอบมากมายที่ยังต้องพึ่งพาโรงพยาบาลแห่งนี้อยู่” “ไวรัสไม่เลือกว่าใครจะอยู่ที่ไหน หรือสัญชาติอะไรตราบใดที่เป็นมนุษย์ แล้วมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม การระบาดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา” “ดังนั้นผมขอเชิญชวนให้ทุกท่านช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย เพื่อโรงพยาบาลที่อยู่ชายขอบแห่งนี้โดย” . ร่วมส่งกำลังใจ ให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ในการรับมือกับโควิด-19 และเชิญชวนร่วมบริจาคให้กับ โรงพยาบาลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก . โดยการร่วมกิจกรรมวิ่ง กับโครงการ อยู่กับบ้าน วิ่งบนลู่ สู้เพื่อหมอ “Virtual Run วิ่งด้วยกัน วันล็อคดาวน์” (วิ่งส่องไฟให้โรงพยาบาลท่าสองยาง) . เริ่มวิ่งพร้อมกัน 31 พฤษภาคม ถึง 13 มิถุนายน 2564 รวมระยะเวลา 14 วัน . บริจาคได้ที่ ”มูลนิธิโรงพยาบาลท่าสองยางเพื่อชนชายขอบ” ธนาคารกรุงไทย สาขาแม่สอด เลขที่บัญชี 604-0-50129-4 ธนาคารออมสิน สาขาท่าสองยาง เลขที่บัญชี 020186196646 . หรือร่วมสนับสนุนโดยการ ซื้อเสื้อยืดโครงการฯ ในราคาตัวละ 400 บาท (รวมค่าจัดส่ง) รายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้กับโรงพยาบาลท่าสองยาง . ติดตามรายละเอียดได้ที่ เพจ CHECK REPUBLIC สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-1586122 (จันทร์-พฤหัสบดี เวลา 09.00-18.00 น.) . #อยู่กับบ้านวิ่งบนลู่สู้เพื่อหมอ #VirtualRunวิ่งด้วยกันวันล็อคดาวน์ #VirtualRun2021 #โรงพยาบาลท่าสองยาง #วิ่งส่องไฟให้โรงพยาบาลท่าสองยาง #มูลนิธิโรงพยาบาลท่าสองยางเพื่อชนชายขอบ #CheckRepublic

921 | 1074 days ago | 18

*15 เมษายน 2555* เราพบกันครั้งแรก หลังฟ้าฝนไม่เป็นใจอยู่สามสี่วัน พอแดดเริ่มอุ่นยอดไม้ แสงรอบกายเป็นสีทอง เธอก็ปรากฎตัวขึ้นพร้อมพี่น้องของเธอ วิ่งเล่นกันในลำห้วยขาแข้งที่ทอดยาว เธอยังเป็นวัยรุ่นไม่ต่างกับเราที่อยู่ในวัยหนุ่มฉกรรจ์ ไร้ประสบการณ์แต่เต็มไปด้วยความฝัน เรารู้ว่าวันนึงจะได้พบกันอีกครั้ง แต่คงไม่ใช่เวลาอันใกล้ สิบปีเป็นเวลาที่เราเผื่อไว้ว่าน่าจะได้เจอกันอีก *9เมษายน 2564* ขาดไปแค่หกวันก็จะครบเก้าปี เราสบตากับอีกครั้ง เธอแก่ลงไปมากสำหรับเผ่าพันธุ์ของเธอ ก็น่าจะเรียกว่าอยู่ในวัยชรา เราก็แก่ขึ้น แต่ตามอัตราส่วนอายุขัยถือว่าไม่มากมายนัก ครั้งนี้ก็เหมือนวันนั้นที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ แต่ฝนคราวนี้ต่างไปเพราะฝนตกไม่ลืมหูลืมตาหลังจากที่จากกันแล้ว เราเลยต้องติดอยู่ในบังไพรแคบๆอีกนับชั่วโมง เลยได้มีเวลานั่งทบทวนสิ่งต่างๆที่ผ่านมาเกือบสิบปีจากวันนั้น การถ่ายภาพสัตว์ป่าน่าจะเป็นงานอดิเรกเดียวที่เราทำต่อเนื่อง ตระเวนถ่ายภาพสัตว์ต่างๆเพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่ายังมีสิ่งสวยงามเหล่านี้อยู่ และมีคนที่ปกป้องพวกมันที่ต้องได้รับการดูแลและเชิดชู เราคัดค้านการสร้างเขื่อนในพื้นที่อนุรักษ์ เราประนามคนที่ล่าสัตว์ บางครั้งการตายก็ไม่เสียเปล่า อย่างน้อยทุกคนก็ได้รู้จักและหวงแหนเสือดำ เพียงแต่ตอนนี้เราคิดว่าการอนุรักษ์สัตว์ป่าไม่ใช่โจทย์ที่ท้าทายที่สุดของมนุษย์หรอก การเข้าใจระบบนิเวศน์ของป่า อาจไม่ยุ่งยากเท่าระบบนิเวศน์ภายในร่างกายตัวเอง จุลชีพเล็กๆสำคัญไม่ต่างจากเสือโคร่ง หรือช้างป่า ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดสำคัญต่อทุกลมหายใจหลังจากนี้ อีกสองสามวันเรากลับออกมาจากป่า พร้อมข่าวการระบาดของไวรัสตัวเดิมเป็นครั้งที่สาม แอนโทรโปซีน คล้ายๆคำประชดประชัน เรียกยุคสมัยที่มนุษย์เป็นผู้กำหนดทุกอย่างของธรรมชาติ แต่เป็นอย่างนั้นจริงหรือ จุลชีพเล็กๆชนิดหนึ่งหยุดโลกไม่ให้เคลื่อนไหวมาหนึ่งปีครึ่งแล้ว ผู้คนเจ็บป่วยและจากกันโดยไม่ทันร่ำลา ความคิด ความเชื่อ การกระทำแบบเดิม ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมเหมือนเดิมเราคิดแบบนี้ เสือโคร่ง เสือโคร่งในประเทศไทยมีเหลืออยู่พอสมควรในหลายกลุ่มป่า เช่นกลุ่มป่าตะวันตก ทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง,กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกลุ่มป่าแก่งกระจาน แต่ประชากรที่เข้มแข็ง ก็น่าจะอยู่ที่กลุ่มป่าตะวันตกนั่นแหละ ที่มีการศึกษาวิจัยมายาวนาน และเห็นการเพิ่มจำนว

904 | 1080 days ago | 21

“ว้า เดินเลยมาไกลเลย” เสียงพี่เจี๊ยบบ่นออกมาพอให้ได้ยิน ขณะวักน้ำจากลำห้วยแม่ดีลูบหน้าลูบตา ครั้งนี้เราเดินเลยด่านลงห้วยแม่ดี ขึ้นมากว่าร้อยเมตร หาดตรงนี้ดูไม่คุ้นตา ก็หมายความว่าเราต้องเดินเลาะริมห้วย ลุยดงต้นพงย้อนลงไป ปีนี้ด่านรกกว่าทุกปี เส้นทางที่เคยเห็นชัดๆ เต็มไปด้วยวัชพืช พอแต่อาศัยรอยบากไม้เก่าๆช่วยไม่ให้หลงได้บ้าง สักครู่เราก็หาด่านเก่าเจอ สภาพมันเปลี่ยนไปมากทางที่เคยโล่งก็รก บางช่วงก็มีไม้ใหญ่ล้มขวางไว้ เนินดินริมตลิ่งที่สัตว์ใช้เป็นทางขึ้นลงห้วยก็หายไป ไม่มีร่องรอยผู้คนผ่านมานานแล้ว ในธรรมชาติไม่มีสิ่งถาวรทุกอย่างเปลี่ยนตามกาลเวลาเสมอ แคมป์เก่าที่ใช้มาหลายฤดูกาลก็เช่นกัน จากลานดินโล่งๆที่เคยเอากิ่งไม้ปัดจนเรี่ยม ทางขึ้นลงลำห้วยที่ปรับทำไว้ชัดเจนไม่เหลือให้เห็น ต้นไม้ที่เคยผูกเปลนอนก็โตขึ้นจนแปลกตาไป ลานโล่งเป็นดงหญ้า ตลิ่งริมห้วยกลายเป็นกอไผ่หนาทึบ คิดถึง มิตรสหายต่างวัยที่เมตตา ให้ติดสอยห้อยตามมาไม่ได้จริงๆ “รอยช้างเยอะจริงๆอย่านอนริมห้วยเลย ไปผูกเปลริมผาปลอดภัยกว่า” ไม่ต้องทักท้วงอะไรอีกเหตุผลชัดเจนอยู่แล้ว ถางไผ่เคลียร์ก้อนหินออกไปหน่อยพอมีที่ให้ก่อไฟหุงข้าว แปลสองหลังกางขึ้นแบบกระเบียดกระเสียดที่พักก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ครู่หนึ่งข้าวในหม้อสนามสุกได้ที่ “ไม่เหนื่อยเรอะ”พี่เจี๊ยบถามทำลายความเงียบขึ้นมา คงเพราะคิดถึงที่นี่มาก ไม่ได้ผ่านมาหลายปีแล้ว ไม่ได้คิดถึงเรื่องอื่นเลย “เหนื่อยครับผบตอบกลับไป”

1,296 | 1109 days ago | 16

ขอบคุณนิตยสาร #nationalgeographicthailand ที่ให้เกียรติสัมภาษณ์ครับ อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ แอบฝันว่าวันหนึ่งจะได้มีบทความ หรือได้สัมภาษณ์ลงนิตยสารเล่มนี้ ในบทความนี้ผมอาจลืมพูดประเด็นเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่า แต่ที่สุดแล้วการท่องเที่ยวธรรมชาติก็คือการใช้พื้นที่ร่วมกับพวกมันครับ เราจึงต้องระมัดระวังและให้เกียรติเจ้าของบ้านเสมอ 📸 @ekkaratpunyatara

1,445 | 1152 days ago | 14

“นานครั้งจะแต่งตัวแบบนี้ เก็บไว้หน่อย”

1,184 | 1192 days ago | 3

บ่ายวันอาทิตย์กับหนังสือเล่มโปรด #owlsoftheeasternice เรื่องราวของนักวิจัยชาวอเมริกัน ที่เดินทางไปยังตะวันออกไกลของรัสเซียที่หนาวเหน็บและดิบเถื่อน เพื่ออนุรักษ์นก Blakiston’s fish owl ((นกทึดทือที่ใหญ่ที่สุดในโลก(นกในวงศ์เดียวกับนกฮูกแต่กินปลาเป็นอาหารแทนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก))เป็นหนังสือที่อ่านง่ายและอ่านสนุกกว่าที่คิดไว้เยอะครับ 👍🙂📖🦉🇷🇺🪆

2,317 | 1208 days ago | 39

สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ปี2021นี้ เป็นปีที่ดีของทุกคน สำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจ ผ่านอุปสรรคต่างๆไปอย่างราบรื่น และที่สำคัญคือมีสุขภาพที่แข็งแรง มีความสุขมากๆครับ ❤️🎉🤟😂 🎵🦐โน้ต และกุ้ง

1,160 | 1230 days ago | 8

ดีใจมากที่ภาพถ่ายของเรา ได้นำไปถักทอขึ้นอย่างสวยงาม และนำไปจัดแสดงที่ งานศิลปะภาพทอ ART FOR LOVE ที่โรงงาน พาซาญ่า จังหวัดราชบุรี ขอโฆษณาหน่อยนะครับนอกจากจะได้มาชมงานศิลป์ที่สวยงามโดยศิลปินชื่อดัง (ไม่ใช่ผมนะ) เช่น อาจารย์พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก อาจารย์หมอหม่อง พี่หม่อมเชน ยังมีดนตรี อาหารอร่อยๆ ผลิตภัณฑ์ของพาซาญ่า ในราคา outlet ด้วย หยุดยาวๆอากาศดีแบบนี้ ผมขอชวนเลยแล้วกันเพราะผมไปมาแล้วชอบมาก

807 | 1236 days ago | 20

๕ ธันวาคม วันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวง รัชกาลที่ ๙ ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร เครดิตภาพ: อ. พินิตย์ พันธประวัติ

1,827 | 1241 days ago | 16

ว่างแล้วครับละครปิดกล้องหมดเลยมีเวลากลับเข้าป่า ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นสบาย อย่างที่เขาใหญ่ตอนนี้ก็เย็นทั้งวัน กลางคืนไม่ต้องพูดเลย 17-18 องศาเอง แล้วสำหรับการดูนกแล้วช่วงนี้ยิ่งดีมากเพราะเป็นช่วงนกอพยพจากซีกโลกเหนือมาหากินในประเทศไทยตลอดหน้าหนาวจึงมีนกให้ดูให้ถ่ายภาพมากมายๆและตอนนี้ลูกไทรริมโป่งทุ่งกวางสุกด้วยเลยมีทั้งนกเงือกและชะนีให้ชมเพลินเลย แถมได้เจอเพื่อนๆไกด์ดูนกที่ไม่ได้พบกันหลายปีดูนกไป ดริปกาแฟไปเป็นความสุขแบบเรียบง่ายจริงๆ ส่วนภาพขอเวลาprocess ก่อนแล้วเอามาให้ชมกัน

1,391 | 1249 days ago | 11

ขอบคุณพี่เต้งมากนะครับ สำหรับของขวัญวันเกิดย้อนหลัง 👍🎁 🙏🎉🏖 ถูกใจมากๆเลยครับ เพราะนอกจากจะสวย ใส่สบาย ลวดลายแนวๆแล้ว การออกแบบลายเสื้อยังเป็นผลงานของ ศิลปิน กลุ่มที่มีความต้องการพิเศษจาก มูลนิธิ ณ กิตติคุณ ด้วย ใครอยากได้เสื้อสวยๆ และช่วยสนับสนุนศิลปิน กลุ่มบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ แวะไปอุดหนุนได้เลยครับที่ร้าน Good Goods #aboutgoodgoods

1,595 | 1278 days ago | 64

ขอบคุณ #ch7hd สำหรับเค้กวันเกิดย้อนหลัง 13 ตุลาคม ขอบคุณที่ดูแลกันมาตลอดสิบกว่าปี ขอบคุณสำหรับโอกาสดีๆที่มอบให้กันเสมอมา 🙏❤️😄 #ch7 #ch7hddramasociety #ch7hd35

1,120 | 1289 days ago | 35

ธ สถิตในใจนิรันดร์ 💛💛💛 #สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดไม่ได้

1,729 | 1298 days ago | 35

เส้นทางเดินป่าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช จากน้ำตกอ้ายเขียว หุบตาปี ผาเทวะ เหมืองโบราณ ผาเครื่องบินตก แล้วมาลงที่น้ำตกพรหมโลก ถือว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางที่โหดที่สุดของเขาหลวง เพราะ “ชัน”ด้วยตัวพื้นที่เองที่เป็นป่าดิบเขาที่สูงตั้งแต่1300-1800เมตร การเดินจึงต้องไต่ขึ้นสันเขาเพื่อเดินตามด่านสัตว์ และเลาะลงหุบเพื่อมาตั้งแคมป์ริมน้ำตกเสมอ จึงเหนื่อยมากในแต่ละวัน บวกกับ “ลื่น”ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ฝนตกหนักทุกวัน เส้นทางเปียกและลื่นมากๆการลื่นล้มจึงเป็นธรรมดา ล้มบนหินเจ็บกว่าล้มบนเทรลคือสัจธรรม การเดินจึงต้องเจริญสติตลอดว่า ไม่เหยียบตะไคร่ไม่เหยียบรากไม้นะ คือตลกร้ายเพราะทุกที่มีแต่ตะไคร่ไม่ก็รากไม้ทั้งนั้น เพราะป่ามัน “รก”ไม่มีด่านสัตว์ใหญ่ๆอย่างช้าง สัตว์ป่าตัวโตที่สุดบนเขาหลวงก็น่าเป็น #สมเสร็จ และเช่นกันป่าใต้คือบ้านของ”ทาก”แต่ถ้าคุณเหนื่อยจนถึงที่สุดคุณก็จะลืมมันไปเอง คุณจะไม่เสียแรงก้มลงไปแกะหรอก แค่รอมันให้ไต่ขึ้นมาถึงเอวแล้วค่อยหยิบออก บางครั้งคุณก็แค่บอกว่ากูยอมแล้ว เชิญกินดื่มโลหิตข้าตามสบาย แล้วทางใครทางมันเป็นเช่นนั้นจริงๆใครกลัวทากขอให้มาเขาหลวงแล้วจะหายกลัวไปเลย ผมเองสิริรวมก็เจ็ดแปดรอย จุดที่โดนมากที่สุดก็หูและคอ สุดท้ายคือ “เปียก”และ “หนาว” ป่าใต้ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเปียกแฉะตลอดเวลา รองเท้าไม่เคยแห้งเพราะต้องลุยลำธารตลอด สักพักฝนก็ถล่มลงมาให้เปียกเท่าเทียมกันทั้งตัว ส่วนใครว่าป่าใต้ไม่หนาวแสดงว่าคนนั้นไม่เคยมา มันหนาวถึงต้องใช้ถุงนอนขนเป็ด และหนาวขึ้นไปอีกเวลาฝนสาดเข้ามาในเปลตอนนอน องค์ประกอบเรานี้มารวมๆกันเส้นทางนี้จึงโหดมากๆ แต่ถ้าเราพยายามลืมสิ่งเหล่านี้ไป เหมือนที่ทาร์ซานบอย พรานนำทางของเราบอกว่าเวลาเดินป่าขอแค่มีสมาธิและเปิดประสาทสัมผัสของเราให้ประสานกับจังหวะของป่า ความเหนื่อยความเมื่อยล้าก็จะเริ่มหายไปเราจะเริ่มมองเห็นความงามของธรรมชาติอย่างที่เป็น จะมีที่ไหนบ้างเราจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างแท้จริง(คีรีวงหรือลานสกาก็เอาอากาศดีๆจากเขาหลวงนี่แหละ) ที่ไหนบ้างเวลาหิวน้ำจะมาสามารถตักน้ำจากลำธารมาดื่มได้เลย (แต่ละลำธารรสชาติก็ไม่เหมือนกันด้วย) ได้เห็นกล้วยไม้นานาชนิด ที่ออกดอกสีสันต่างกัน ได้เดินย่ำไปในป่าโบราณที่เต็มไปด้วยไม้ขนาดหลายคนโอบ เห็นต้นเต่าร้างยักษ์สูงหลายสิบเมตร ป่าเมฆบนยอดเขาที่เต็มไปด้วยฝอยลม มอสและเฟิร์นเกาะอยู่ตามลำต้นของไม้

1,033 | 1320 days ago | 27

ขอบคุณน้องบิ๊กเอ็ม ที่สนับสนุนการทำงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ผ่านทาง #มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ครับ ดีใจที่นักแสดงที่มีชื่อเสียงสนใจ และห่วงใยเจ้าหน้าที่ที่ทำงานปิดทองหลังพระอยู่ในป่าอย่างจริงใจ 🙏🙏🙏

497 | 1321 days ago | 21

ฝากติดตามกันด้วยนะครับ 😁🤟🙏📍เตรียมปักหมุดรอชมกันเลยจ้า กับคลิปพิเศษ WHO ARE YOU ? #โน้ตวัชรบูล ลี้สุวรรณ นักแสดงหนุ่มมากความสามารถ กับบทบาทงานแสดงและงานอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่จะมาเผยตัวตน และมุมลับ พร้อมเรื่องราวการใช้ชีวิต รวมถึงเรื่องราวสนุก ๆ กับการผจญภัยในป่า ให้แฟน ๆ ได้สัมผัสไปพร้อมกัน 👉รับชมพร้อมกัน วันศุกร์ที่ 11 ก.ย. นี้ เวลา 20.00 น. ทาง Facebook / YouTube : Ch7HD #Ch7HD

968 | 1328 days ago | 26

#สิงขร เป็นคนโหดร้าย #คนเหนือฅน

1,327 | 1330 days ago | 30

หัวหน้าสืบครับ นึกว่าครบรอบ30ปี จะไม่ได้เขียนอะไรถึงหัวหน้าแล้ว เพราะปีนี้ยุ่งจริงๆการงานจัดงานรำลึกต้องทำในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก น้องๆทีมงานมูลนิธิสืบทุกคนจึงต้องปรับเปลี่ยนการทำงานกันยกใหญ่ แต่ก็เหมาะกับconceptงานพอดี คือ #การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง และทุกคนก็ทำมันสำเร็จด้วยดี ครบรอบ30ปีนี้ เป็นพิเศษกว่าทุกปีเพราะปี2020นี้ เป็นปีที่สาหัสจริงๆของทุกคนจริงๆ โคโรน่าไวรัสเล่นงานทุกภาคส่วนของสังคมอย่างโหดร้าย ไม่เว้นแม้แต่งานอนุรักษ์ เหมือนเป็นสัญญาณเตือนจากธรรมชาติว่าสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้มีปัญหา และความรุนแรงแต่ละครั้งก็จะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โจทย์ของมูลนิธิเองก็กลายเป็นว่าเราจะขยับออกจากคอมฟอร์ทโซนคือพื้นที่ป่าตะวันตกที่งานทุกอย่างเริ่มลงตัวและ Functionต่างๆดำเนินต่อไปได้เรื่อยๆแล้ว มาลุยโจทย์ที่ใหญ่กว่าเดิมมากๆเช่น ขยะพลาสติก สภาวะโลกร้อน จนถึงการสูญเสียหลากหลายทางชีวภาพ หรือไม่ คือโจทย์ใหม่ที่เรายังไม่เชี่ยวชาญ และยังไม่มีองค์ความรู้ แต่เราก็พร้อมที่จะทำงานกับพันธมิตร แม้ว่าจะไม่ได้ทำเรื่องเดียวกันตรงๆ แต่เป้าหมายคือสิ่งเดียวกันอย่างแน่นอน 30ปีเป็นระยะเวลาที่เนิ่นนาน ตอนแรกผมก็นึกกลัวว่าอุดมการณ์ของหัวหน้า มันจะหายไปตามกาลเวลาแต่ปีนี้อีกนั่นแหละที่ผมได้เห็นว่ามันไม่ได้หายไปใน มันอาจแค่หลบอยู่ในมุมหนึ่งของหัวใจรอเวลาแสดงพลังออกมา มันอาจไม่ได้แสดงออกมาในรูปงานอนุรักษ์เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าการซื่อสัตย์ต่ออุดมการณ์ของตัวเอง การต่อสู้กับความอยุติธรรม กับความเหลื่อมล้ำ หรือสู้เพื่อคนที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียงในสังคม เหมือนที่หัวหน้าเคยพูดเอาไว้ “ผมขอพูดในนามสัตว์ป่าเพราะเขาพูดเพื่อตัวเองไม่ได้” แล้วสืบนาคะเสถียรไม่เคยหายไปจากสังคมไทยแน่นอน #30thSeub #การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง #30ปีสืบนาคะเสถียร

1,146 | 1333 days ago | 12

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ.2563 นี้ จะครบรอบสามสิบปีการจากไปของ #สืบนาคะเสถียร ความฝันของหัวหน้าสืบหลายๆอย่างก็สำเร็จเรียบร้อยแล้ว เช่น ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก #ผู้พิทักษ์ป่า มีกองทุนไว้ดูแล และเรื่องการอนุรักษ์ก็ได้เข้ามาอยู่ในใจของผู้คนในสังคมแล้วพอสมควร และแม้ว่ากลุ่มป่าตะวันตกในภาพรวมได้รับการดูแลอย่างดี โดยความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ ภาครัฐ องค์กรเอกชน ต่างๆแต่ในความเป็นจริงภัยคุกคามก็ยังมีอยู่ แม้จะไม่มากแต่ก็ยังไม่หมดไป โดยเฉพาะบริเวณที่แนวขอบที่ติดการชุมนุม เช่นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าทางทิศเหนือที่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ที่เป็นศูนย์พักพิงผู้อพยพของกลุ่มชาติพันธุ์ และแม้ว่าจะมีการพูดคุยหาข้อตกลงร่วมกันแล้ว แต่ในความเป็นจริงก็มีบ้างที่จะคนไม่กี่คนจะละเลยข้อตกลงเหล่านี้ จึงพบว่ามีการแผ้วถางป่า เพื่อแอบปลูกพืชเสพติด มีการใช้เป็นเส้นทางลักลอบค้ามนุษย์ การล่าสัตว์ป่า ทั้งการเข้าไปล่าเอง หรือวางแร้วดักสัตว์ ทางอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จึงได้จัดตั้งจุดสกัดเขาเย็นขึ้นในบริเวณนี้ โดยร่วมมือกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และบริษัทPasaya จะพัฒนาจุดสกัดนี้ให้ดีขึ้นเพื่อให้อำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าให้พวกเขาทำงานได้ปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งที่จะทำก็คือ สร้างอาคารสำนักงานใหม่ เพื่อให้เป็นที่ประชุมและเก็บอุปกรณ์ที่สำคัญ ติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อเป็นแสงสว่าง ชาร์จวิทยุสื่อสาร และเครื่องใช้ไฟฟ้า ติดตั้งเสาสัญญาณวิทยุ เพื่อเป็นแม่ข่ายติดต่อกับชุดลาดตระเวนที่อยู่ในป่า เพราะพื้นที่บริเวณนี้เป็นภูเขาสูงชัน ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ เป็นการช่วยให้เจ้าหน้าที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ในพื้นที่ที่ยากลำบากทุรกันดาร เป็นการส่งเสริมขวัญและกำลังใจให้พวกเขา คอยดูแลป่าใหญ่ให้พวกเราทุกคน ครั้งนี้ผมได้เดินทางไปกับพี่ช่างดำ(ผู้เชี่ยวชาญโซลาร์เซลล์)และเจ้าหน้าที่ #มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เดินทางไปสำรวจและประเมินสถานที่ก่อนจะเริ่มก่อสร้างในเดือนกันยายนนี้ เลยนำภาพมาให้ชม

321 | 1334 days ago | 6

ปกป้องสิ่งแวดล้อม = ปกป้องสุขภาพมนุษย์ การวิจัยพบว่า 71% ของโรคติดต่ออุบัติใหม่ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่อีโบลา เมอร์ส ซาร์ส นิปาห์ มีที่มาจากสัตว์ป่า เช่นเดียวกับ โควิด-19 (COVID-19) ที่นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าเชื้อไวรัสข้ามจากค้างคาวที่เป็นแหล่งรังโรคสู่สัตว์ตัวกลางก่อนที่จะระบาดสู่คน โดยมีปัจจัยเร่งให้เกิดการแพร่ระบาดจากการที่มนุษย์และสัตว์สัมผัสกันใกล้ชิด ทั้งจากกระบวนการค้าสัตว์ป่า และที่ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าถูกทำลาย การทบทวนระยะห่างระหว่างมนุษย์และสัตว์ป่าจึงสำคัญยิ่ง . “ถ้าการเว้นระยะห่างหมายถึง การไม่ไปล่า ไม่กิน ไม่เอาเขามาเลี้ยง ไม่ไปทำลายบ้านเขา ผมเห็นด้วย ปล่อยให้สัตว์ป่าอยู่ในที่ของเขา แต่ขณะเดียวกันผมกลับมองว่า เราไม่ควรจะทิ้งระยะห่างจนเกินไป มีระยะห่างที่พอเหมาะ เราควรทำความรู้จักและเข้าใจชีวิตของสัตว์ป่าว่า เขาอาศัย หากินในธรรมชาติและมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศอย่างไร ถ้าเรารู้ถึงคุณค่าของเขา เราก็จะไม่ทำลายเขา เราก็จะปล่อยให้เขาอยู่ในที่ของเขาตามธรรมชาติ ให้เขาสร้างประโยชน์ต่อระบบนิเวศของโลกใบนี้” คุณโน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ ทูตองค์กรไวล์ดเอดกล่าว . ปัจจุบันคุณวัชรบูล Watcharabul Leesuwan เป็นกรรมการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และจะช่วยรณรงค์ให้คนทั่วไปเห็นความสำคัญของการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่รวมถึงสัตว์ป่าในฐานะทูตองค์กรไวล์ดเอดด้วย . องค์กรไวล์ดเอด ทำงานรณรงค์ด้านการลดความต้องการผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าเพื่อยุติการค้าสัตว์ป่าทั้งในเอเชีย และแอฟริกามาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว การแพร่ระบาดของโควิด-19 สะท้อนให้เห็นความจำเป็นของการสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนว่าการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่รวมถึงสัตว์ป่า เท่ากับการปกป้องสุขภาพของมนุษย์ เพราะเราไม่อาจละเลยผลกระทบของมนุษย์ที่มีต่อธรรมชาติและสัตว์ป่าได้อีกต่อไป . #WildAidThailand #WildAid . ขอขอบคุณภาพถ่ายโดย คุณโน้ต Watcharabul Leesuwan, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, WCS, Kusol Karnchanaget, Paul Hilton และ Winai Luangphon

1,554 | 1339 days ago | 26

กาแฟทีลอซู และหมู่บ้านแม่กลองน้อย ผมดื่มกาแฟจากหมู่บ้านแม่กลองน้อย อุ้มผาง มาตลอด เวลาแวะไปจอมป่า คอฟฟี่เฮาส์ ที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หรือที่ซ้งเจ้าของแบรนด์ดริปให้กินเวลาไปเจอกันตามงาน แต่ก็ไม่เคยไปเยือนถึงร้านออริจินัลที่แม่กลองน้อยเลย แต่ก็น่าเข้าใจได้เพราะบ้านแม่กลองน้อยนั้นอยู่ไกลไม่ใช่เล่น จากกรุงเทพไปก็มีร่วมหกเจ็ดชั่วโมงแล้วกว่าจะถึง ไม่ใช่แค่ไกลแต่แทบไม่เป็นที่รู้จักด้วย(หลังจากโพสต์นี้จะไม่แล้ว😄) มาครั้งนี้ทางมูลนิธิให้ผมชวนพี่ช่างดำไปช่วยดูการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่จุดสกัดเขาเย็น อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ซึ่งจุดนี้จะเข้าทางอำเภออุ้มผางพอดี เลยถือโอกาสไปทำงานด้วย และแวะไปชมกิจการของคุณซ้งด้วย ซึ่งคุณซ้งนอกจากจะคอยดริปกาแฟ ชงชาชนิดต่างๆให้ชิมทั้งวันแล้วยังพาสมาชิกขึ้นไปชมแปลงปลูกกาแฟออร์แกนิก ที่ไม่มีสารเคมี และปลูกภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ในพื้นที่ ทำให้แปลงปลูกนั้นคือป่าย่อมๆนี่เอง มีพรรณไม้หลากหลายชนิดที่คอยออกผลตามช่วงเวลาที่ต่างกัน อย่างครั้งนี้กาแฟยังไม่สุก แต่ก็มี กู๊สเบอรี่ แร่ว เสาวรส สับปะรด ออกผลเต็มไปหมด เป็นความรู้สึกดีมากๆตอนที่เรามุดเข้าไปในสวนและหยิบโน่นนี่กินอย่างเอร็ดอร่อย เห็นที่มาของผลไม้ เห็นต้นแม่ของมัน เห็นตั้งแต่ต้นทางของรากที่ดูดแร่ธาตุจากดิน ผ่านลำต้น จรดปลายกิ่งที่ดอกผลเติบโต ดิน ที่มั่นใจได้ว่าไม่มีสารเคมีเพราะคุณซ้งบอกว่าบางจุดก็ยังมีทากอยู่เลย นี่เป็นครั้งแรกจริงๆที่ได้กินของแบบนี้ แต่กว่าจะมาเป็นป่ายอมๆแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณซ้งเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนนี้ ชุมชนชาวม้งแห่งนี้ก็ได้ปลูกกาแฟมาก่อนแล้วแต่ขาดความรู้ในการจัดการต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์ รวมทั้งชาวม้งเองก็ไม่ได้ดื่มกาแฟ จึงปล่อยทิ้งๆเอาไว้ บ้างก็โค่นทิ้ง จนมูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้เข้ามาพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้คนในพื้นที่ป่ามีรายได้มีชีวิตอยู่ได้โดยรักษาป่าเอาไว้ได้ด้วย แนวคิดเกษตรกรรมแบบผสมผสานนี้จึงค่อยๆเจริญงอกงามได้ดังที่ตั้งใจ จากครอบครัวคุณซ้งขยายไปยังครอบครัวอื่นๆที่เห็นสวนเกษตรที่ร่มเย็น อุดมสมบูรณ์ และมีผลผลิตขายได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งคุณซ้งบอกว่า การทำเกษตรอินทรีย์ ไร่นาสวนผสมนี้ คือสิ่งจำเป็นเพราะหมู่บ้านแม่กลองน้อยไม่ใช่แค่หมู่บ้านเล็กๆในป่าตะวันตกเท่านั้น แต่คือต้นน้ำแม่กลอง สายน้ำที่ไหลหล่อเลี้ยงอีกไม่รู้อีกกี่ชีวิตที่อยู่ล่างลงไป #กาแฟออร์แกนิค #แม่กล

1,323 | 1343 days ago | 28

คืนนี้อย่างมันส์เลยครับ#คนเหนือฅน

1,751 | 1357 days ago | 22

#คนเหนือฅน เมื่อคืนสนุกมั้ยครับ เช้านี้มีคิวถ่ายเพิ่มนิดหน่อยที่เมืองกาญ สวัสดีตอนเช้าครับ 😄☕️🙏🎥

374 | 1363 days ago | 6

31 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันที่เราทุกคนระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่า ที่อุทิศตนทำงานอย่างเสียสละในการดูแล ปกป้องผืนป่า สัตว์ป่า จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตลง ขณะปฏิบัติหน้าที่ . มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอร่วมระลึกถึงการทำงานของผู้พิทักษ์ป่าที่ปกป้องผืนป่า สัตว์ป่าให้กับคนไทยทุกคน . ผู้พิทักษ์ป่า เป็นคนกลุ่มหลักที่ปฏิบัติหน้าที่อนุรักษ์ผืนป่าของประเทศไทย ทั้งตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ และพนักงานพิทักษ์ป่า นับจากก่อตั้งมูลนิธิ ตั้งแต่ปี 2533 หลังจากคุณสืบ นาคะเสถียร สละชีวิตตัวเองลง ภารกิจสำคัญคือการจัดตั้งกองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ที่บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงการช่วยทุนการศึกษาบุตรของพิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทุกเดือนจนจบมหาวิทยาลัย มาโดยตลอด . ร่วมสนับสนุนกองทุนผู้พิทักษ์ป่า: https://bit.ly/3jSLUPg ท่านสามารถติดตามข่าวสารผู้พิทักษ์ป่าได้ที่: https://www.seub.or.th/forestranger/

1,068 | 1364 days ago | 25

29 ก.ค. วันเสือโคร่งโลก ภาพถ่ายเสือโคร่ง โดย โน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ นักแสดงและทูตองค์กรไวล์ดเอด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี “เสือโคร่งเป็นสัตว์ที่ผมชอบและประทับใจมาก ในฐานะที่ผมชอบถ่ายภาพสัตว์ป่า การได้เจอเสือโคร่งในธรรมชาติถือเป็นของขวัญที่วิเศษมาก เหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด เสือโคร่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ดูแลสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ป่าไหนที่มีเสือโคร่งแสดงว่าอุดมสมบูรณ์ ถ้าสัตว์ที่เป็นเหยื่อของมันอย่าง เก้ง กวาง กระทิง วัวแดงอยู่ได้ มันถึงมีเสือโคร่งอยู่ได้ แต่การลักลอบค้าสัตว์ป่ายังคงเป็นภัยคุกคามประชากรเสือโคร่งทั่วโลก โดยการเอาเขี้ยว หนัง และกระดูกไปทำเป็นยา วัตถุมงคล หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามความเชื่อที่ผิดๆ ทุกคนมีส่วนร่วมในการปกป้องเสือโคร่งได้ ด้วยการหยุดซื้อ หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากซากเสือโคร่ง เพราะ หยุดซื้อ คือ หยุดฆ่า” - วัชรบูล ลี้สุวรรณ . #วันเสือโคร่งโลก #GlobalTigerDay #WildAidThailand #หยุดซื้อคือหยุดฆ่า

523 | 1369 days ago | 3

วันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2563 Global Tiger Day 2020 -------------------------------------- มาร่วมกันคำรามให้กึกก้อง "ป่าไทยไม่ไร้เสือ - Roar for Thai Tigers" 29 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร -------------------------------------- เปิดให้เข้าชมนิทรรศการภาพถ่ายและกิจกรรมการอนุรักษ์เสือโคร่ง ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2563 -------------------------------------- ขอขอบคุณผู้สนับสนุน : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประเทศไทย, องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ประเทศไทย, องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประเทศไทย, สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, มูลนิธิฟรีแลนด์, Thailang Tiger Project, แพนเทอรา (Panthera) ประเทศไทย . #29กรกฎาคมวันเสือโคร่งโลก #29JulyGlobalTigerDay #ป่าไทยไม่ไร้เสือ #RoarForThaiTigers #สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า

1,344 | 1370 days ago | 38

สิงขร @บางดงเสือ 😏🐯👍

596 | 1371 days ago | 6

เพราะอิทธิพลเถื่อนที่ครอบงำบ้านบางดงเสือ⠀ พวกเขาจึงลุกขึ้นสู้ เพื่อทวงความยุติธรรมกลับคืน!⠀ . #คนเหนือฅน 😎💣 คืนนี้ ตอนแรก เวลา 20.30 น. #บู๊ระห่ำที่บางดงเสือ #ช่อง7HD ชมสด #กด35 #Ch7HDDramaSociety

693 | 1372 days ago | 12

#คลองปากประ #ทะเลน้อยพัทลุง อุดมสมบูรณ์ สวยงาม 🦆🦐🦀🦦🌿🍄 สมกับเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่สำคัญของประเทศไทย

1,280 | 1375 days ago | 15

“ถ้าการเว้นระยะห่างหมายถึง การไม่ไปล่า ไม่กิน ไม่เอาเขามาเลี้ยง ไม่ไปทำลายบ้านเขา ผมเห็นด้วย ปล่อยให้สัตว์ป่าอยู่ในที่ของเขา แต่ขณะเดียวกันผมกลับมองว่า เราไม่ควรจะทิ้งระยะห่างจนเกินไป มีระยะห่างที่พอเหมาะ เราควรทำความรู้จักและเข้าใจชีวิตของสัตว์ป่าว่า เขาอาศัย หากินในธรรมชาติและมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศอย่างไร ถ้าเรารู้ถึงคุณค่าของเขา เราก็จะไม่ทำลายเขา เราก็จะปล่อยให้เขาอยู่ในที่ของเขาตามธรรมชาติ ให้เขาสร้างประโยชน์ต่อระบบนิเวศของโลกใบนี้” คุณโน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ ทูตองค์กรไวล์ดเอดกล่าว . การวิจัยพบว่า 71% ของโรคติดต่ออุบัติใหม่ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่อีโบลา เมอร์ส ซาร์ส นิปาห์ มีที่มาจากสัตว์ป่า เช่นเดียวกับ โควิด-19 ที่นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าเชื้อไวรัสข้ามจากค้างคาวที่เป็นแหล่งรังโรคสู่สัตว์ตัวกลางก่อนที่จะระบาดสู่คน โดยมีปัจจัยเร่งให้เกิดการแพร่ระบาดจากการที่มนุษย์และสัตว์สัมผัสกันใกล้ชิด ทั้งจากกระบวนการค้าสัตว์ป่า และที่ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าถูกทำลาย การทบทวนระยะห่างระหว่างมนุษย์และสัตว์ป่าจึงสำคัญยิ่ง . ปัจจุบันคุณวัชรบูล Watcharabul Leesuwan เป็นกรรมการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และจะช่วยรณรงค์ให้คนทั่วไปเห็นความสำคัญของการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่รวมถึงสัตว์ป่าในฐานะทูตองค์กรไวล์ดเอดด้วย . เพราะเราไม่อาจละเลยผลกระทบของมนุษย์ที่มีต่อธรรมชาติและสัตว์ป่าได้อีกต่อไป . รายการออนไลน์ ‘ทอล์กนี้เพื่อเปลี่ยน’ จัดขึ้นเดือนละ 1 ครั้งไปจนถึงเดือนกันยายน รวม 4 ตอน รับชมตอนแรก ‘ห่างอีกสักนิดมนุษย์-สัตว์ป่า’ ย้อนหลังได้ทางเฟซบุ้ค ThairathTV: https://www.facebook.com/thairathtv/videos/2973591922736467/ และติดตามรายละเอียดตอนที่ 2 ได้ทางเฟซบุ้คเพจ WildAid Thailand ช่วยสัตว์ป่า และ ThairathTV เร็วๆนี้ . #WildAidThailand

432 | 1376 days ago | 20

ฝากละครเรื่องใหม่ด้วยนะครับ🙏🙏🙏วัชรบูล ลี้สุวรรณ รับบท สิงขร . . เพราะอิทธิพลเถื่อนที่ครอบงำบ้านบางดงเสือ พวกเขาจึงลุกขึ้นสู้ เพื่อทวงความยุติธรรมกลับคืน! . #คนเหนือฅน 😎💣 เริ่มพุธที่ 22 กรกฎาคมนี้ เวลา 20.30 น. #บู๊ระห่ำที่บางดงเสือ #ช่อง7HD ชมสด #กด35 #Ch7HDDramaSociety

188 | 1396 days ago | 1

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ หรือ โควิด - 19 กลายเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาคมโลกต่างหันมาให้ความสนใจกับเรื่องปัญหาทางสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า เนื่องจากมีแนวความคิดที่อิงจากงานวิชาการหลายที่มา ว่าด้วยปฐมบทแห่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในครั้งนี้ (และในหลายครั้งที่ผ่านมา) ล้วนมีต้นตอมาจากการบริโภคสัตว์ป่า และการบุกรุกพื้นที่ธรรมชาติ โรคอุบัติใหม่จึงเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อชีวิตของมนุษยชาติโดยตรง จากรายงานวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563 พบว่าขณะนี้ผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ มีจำนวนประมาณ 9,359,372 คน และเสียชีวิตจากโรคร้ายถึง 479,879 คน ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นจำนวนที่สูงและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น หากมนุษย์ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และให้ความสำคัญกับธรรมชาติ ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มองว่า การแพร่ระบาดของโควิด -19 ได้ทำให้ผู้คนทั่วโลกเริ่มหันกลับมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่รอบตัว ซึ่งในอดีตแม้นักสิ่งแวดล้อมเองจะเคยนำเสนอแนวคิดเรื่องดังกล่าว แต่กลับได้รับความนิ่งเฉยจากกระแสสังคม ดังนั้นเมื่อโรคอุบัติใหม่ได้เกิดขึ้นผู้ที่ต้องรับผิดชอบคือ มนุษยชนทุกคน และต้องพึงตระหนักต่อความจริงที่ว่า 'มนุษย์ไม่ได้อยู่เหนือธรรมชาติ' "ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด -19 มันทำให้มนุษย์ต้องหยุดการกระทำอะไรบางอย่าง เนื่องจากต้องอยู่ในสภาวะล็อกดาวน์ หรือเวิร์กฟอร์มโฮม ดังนั้นปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ได้ห่างไกลจากมนุษย์ และที่ผ่านมามนุษย์ไม่ได้อยู่เหนือธรรมชาติ ซึ่งหลังจากนี้เราต้องปรับตัวและสร้างความเข้าใจใหม่ในเรื่องการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเราเอง" ศศิน เฉลิมลาภ กล่าว มูลนิธิสืบนาคะเสถียรขอเชิญชวนผู้ที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อม ร่วมแสดงเจตจำนงในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า ผ่านงานแถลงข่าว รำลึก 30 ปี สืบ นาคะเสถียร กับแนวคิดการทำงานในอนาคต และร่วมชมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ‘ระวังจะสูญพันธุ์’ (BE CAREFUL TO EXTINCTION) ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่เวลา 16.00 - 18.00 น.

1,545 | 1397 days ago | 18

ในฐานะทูตขององค์กรไวลด์เอด ผมดีใจมากที่ได้ไปร่วมพูดคุยในหัวข้อ #ห่างกันสักนิดมนุษย์กับสัตว์ป่า กับคุณ จอมขวัญ Jomquan Page ซึ่งเป็นสื่อมวลชมที่ผมชื่นชมอยู่แล้ว และหมอแล็บแพนด้า หมอแล็บแพนด้า คีย์แมนคนสำคัญในโลกออนไลน์เรื่องการะบาดของโควิด๑๙ ซึ่งทางไวลด์เอด และไทยรัฐทีวี เป็นพาร์ทเนอร์กันเพื่อนำเสนอความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสัตว์ป่าและการระบาดของโรคครั้งนี้ จริงๆการเชื่อมโยงนี้ถ้าจะบอกว่าไวรัสแพร่มาสู่คนผ่านสัตว์ป่าก็ไม่น่าจะผิดอะไร เพราะไวรัสชนิดนี้สันนิษฐานว่ามี ค้างคาว หรือตัวนิ่มเป็นพาหะ มันอาศัยในสัตว์เหล่านี้ แต่สัตว์ป่าไม่ใช่สาเหตุการระบาดอย่างแน่นอน เพราะมันก็เป็นเช่นนั้นมาหลายแสน หลายล้านปี มนุษย์หรือเรานี่แหละที่ไปเปลี่ยนสมดุล ไปดึงเอาไวรัสชนิดนี้มาใส่ร่างกายของตัวเอง โดยการบริโภค หรือนำสัตว์ป่าเหล่านี้มาเลี้ยง ซึ่งทางหมอแล็บก็ช่วยชี้ให้เห็นด้วยว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ไได้เกิดขึ้นครั้งแรก โรคซารส์ เมอรส์ หรืดอีโบล่าก็มีสาเหตุไม่ต่างกัน ในสัตว์ป่าต่างๆมีไวรัส มีจุลชีพ อีกนับหมื่นชนิดที่มนุษย์เราไม่เคยรู้จัก และยังไม่ได้พัฒนาภูมิคุ้มกันขึ้นมาให้เท่าทันกับพวกมัน การบริโภคสัตว์หรือนำมาเลี้ยงยังเกิดขึ้นอีกก็มีโอกาสที่จะเกิดการระบาดครั้งใหม่ได้เช่นกัน แต่เราก็ไม่ควรมองสัตว์เหล่านี้เป็นผู้ร้าย ต้องทำลายพวกมันไปให้หมดเพราะสัตว์ทุกชนิดมีคุณค่าของมันในระบบนิเวศน์ คือทำหน้าที่ #นิเวศน์บริการ ให้กับธรรมชาติเช่น ถ้าเราไม่อยากถูกยุงกัด ค้างคาวนี่แหละช่วยกำจัดยุงให้เรา ผักผลไม้ที่เราชอบ(หรือไม่ชอบ555) เช่น ทุเรียน สะตอ ก็มีค้างคาวนี่แหละที่ช่วยผสมเกสรให้ ดังนั้นความรู้ความเข้าใจธรรมชาตินี่แหละที่จะเป็นตัวบอกระยะห่างที่เหมาะสมของเรากับสัตว์ป่า คือระยะห่างที่พอดี มองกันด้วยความเคารพ ที่พวกมันช่วยทำหน้าที่สร้างความสมดุลให้กับสิ่งแวดล้อมของโลก หรือแบบง่ายๆก็อย่าไปยุ่งกับมันปล่อยพวกมันไปตามทางของมันในป่านั่นเอง ถ้าใครอยากชมย้อนหลังเข้าไปชมได้ครับที่https://youtu.be/GolxJOjaw-o #ทอลก์นี้เพื่อเปลี่ยน #WildAidThailand #WildAidxThairathTV

447 | 1400 days ago | 7

ถึงเวลาทบทวนระยะห่างมนุษย์และสัตว์ป่า นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีที่มาจากโรคสัตว์สู่คน ซึ่งเชื้อไวรัสข้ามจากค้างคาวที่เป็นแหล่งรังโรคสู่สัตว์ตัวกลางก่อนที่จะระบาดสู่คน โดยมีปัจจัยเร่งให้เกิดการแพร่ระบาดจากการที่มนุษย์และสัตว์สัมผัสกันใกล้ชิด ทั้งจากกระบวนการค้าสัตว์ป่า และที่ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าถูกทำลาย นอกจากนั้นมีการประเมินว่า โรคติดต่ออุบัติใหม่ราว 70% มีที่มาจากโรคสัตว์สู่คน โดยเฉพาะสัตว์ป่าจากการค้าและที่ถูกนำมาบริโภค . * เหตุใดมนุษย์ถึงต้องมีระยะห่างที่สมดุลกับสัตว์ป่า ห่างแค่ไหนคือพอดี * ความเสี่ยงของการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ป่าทั้งจากการบริโภค ล่า ค้า เลี้ยงสัตว์ป่าคืออะไร * เราทุกคนทำอะไรได้บ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดแบบ COVID-19 เกิดขึ้นอีกในอนาคต . องค์กรไวล์ดเอด ร่วมกับไทยรัฐทีวี ขอเชิญชมรายการออนไลน์ ‘ทอล์กนี้เพื่อเปลี่ยน’ ตอน 1: ห่างอีกสักนิด มนุษย์-สัตว์ป่า ฟังมุมมองของคุณโน้ต วัชรบูลลี้สุวรรณ Watcharabul Leesuwan ทูตองค์กรไวลด์เอด และนักแสดงที่สั่งสมประสบการณ์และมุมมองที่มีต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมไทยจากความชื่นชอบในการเดินป่า และถ่ายภาพสัตว์ป่าไทยมานานกว่า 10 ปี และ หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์เจ้าของเพจสุขภาพสายฮาขอบตาคล้ำที่ชาวโซเชียล มีเดียเมืองไทยรู้จักเป็นอย่างดี ร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจว่าปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างที่ทำให้ไวรัสตัวร้ายกระโดดข้ามจากสัตว์สู่คน และโควิด-19 ให้บทเรียนอะไรกับเราบ้าง ดำเนินรายการโดย คุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ Jomquan Page พิธีกรรายการถามตรงๆ ไทยรัฐทีวี . ออกอากาศสดผ่าน Facebook: ThairathTV และ WildAid Thailand ช่วยสัตว์ป่า Youtube: Thairath วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563 เวลา 18.00น . พิธีกร: คุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ พิธีกรรายการถามตรงๆ ไทยรัฐทีวี ผู้ร่วมทอลก์: 1. คุณโน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ นักแสดงและทูตองค์กรไวล์ดเอด 2. ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน (หมอแล็บแพนด้า) . เพราะเราไม่อาจละเลยผลกระทบของมนุษย์ที่มีต่อธรรมชาติและสัตว์ป่าได้อีกต่อไป . #WildAidxThairathTV #ทอลก์นี้เพื่อเปลี่ยน #WildAidThailand

651 | 1404 days ago | 14

เนื่องด้วยภาพช้างรูปนี้ของผมได้ถูกคัดเลือกมาประกอบสูจิบัตร นิทรรศการภาพถ่าย #คืนสู่ธรรมชาติ back to nature (อีกแล้ว) จึงขอถือโอกาสนี้ ตั้งชื่อมันสักที หลังจากที่ถูกนำไปใช้มาหลายครั้งเต็มที "เบื่อคน" เอาชื่อนี้แล้วกัน เริ่มเดิมทีไอ้ภาพนี้ของผม เป็นภาพที่ผมชอบน้อยมากเวลาคนมาขอภาพไปประกอบการสัมภาษณ์หรือจัดแสดง ผมก็จะส่งไปให้มันครบๆเป็น BIG7 พอหนังสือ หรือบทสัมภาษณ์ออกทีไร มันพาลขึ้นปกบ้าง ขึ้นภาพใหญ่เต็มหน้าบ้าง เบียดไอ้โคร่ง ไอ้แพนด้า หลุดไปหมด ทำเอาเจ้าของตกใจทุกที เคยเลียบๆเคียงๆถามว่าเพราะอะไร ก็ได้คำตอบว่า มันดูเป็นป่าดี มีเรื่องราว มีความหมายซ่อนอยู่ เราก็ได้แต่พยักหน้ารับไป คิดถึงตอนที่ถ่ายก็แสนสบาย ไอ้ช้างโทนตัวนี้มันก็แสนสบายเหมือนกัน หากินอยู่รอบหน่วยเขาบันได กินไผ่ฝั่งนี้เบื่อ ก็ข้ามลำขาแข้งไปกินอีกฝั่ง คนถ่ายก็สบายยืนถ่ายอยู่บนศาลาหน้าบ้านพัก พอเบื่อก็หันไปจิบกาแฟ ถ่ายไปนานๆช้างมันคงเหม็นขี้หน้า เลยเอาหัวซุกเข้าป่า หันตูดมาให้ และมันคงคิดในใจ "เบื่อคนหวะ" เอวัง กันประมาณนี้ ส่วนท่านใดที่ต้องการเสพย์ภาพที่สวยงามและเป็นมืออาชีพ งานนี้รวบรวมสุดยอดในวงการมากกว่าสาบสิบคน ใครเป็นแฟนคลับท่านใดก็ตามไปชมกันได้ ส่วนของผมแค่เห็นภาพนี้แล้วอมยิ้มว่าคนถ่ายมันถ่ายอะไรมาวะ ผมก็ปลื้มแล้ว #30thseub #การเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีวันสิ้นสุด

491 | 1404 days ago | 8

เนื่องในวาระครบรอบ 30 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร และวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิถุนายน 2563) มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ร่วมกับ สห+ภาพ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ กลุ่มช่างภาพสายสิ่งแวดล้อม จัดนิทรรศการภาพถ่าย ชุด “คืนสู่ธรรมชาติ” (Back to Nature) เพื่อนำเสนอแง่มุมอันงดงามของสิ่งแวดล้อมความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศที่ช่วยค้ำจุนสมดุลแก่โลกและอาทรคุณประโยชน์แก่ทุกสรรพชีวิตทั้งจากระบบนิเวศภูผาป่าเขาจนถึงลมหายใจในมหาสมุทร . ขณะเดียวกันก็มิได้ละเลยสภาพความเป็นจริงของยุคสมัยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมในแง่มุมต่าง ๆ ที่กระหน่ำถั่งโถมมาสู่ตัวเราและสรรพชีวิตบนโลกที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ . “คืนสู่ธรรมชาติ” (Back to Nature) หวังให้ผู้ชมได้ซึมซับความ งาม ตลอดจนเกิดความรู้สึกตระหนัก และเข้าใจถึงความสำคัญ ของการรักษาสมดุลธรรมชาติ อันเป็นหนทางนำไปสู่อนาคตที่ มนุษย์กับธรรมชาติสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน . นิทรรศการ คืนสู่ธรรมชาติ เปิดให้เข้าชมงาน ระหว่างวันที่ 16 – 28 มิถุนายน 2563 จัดแสดงที่ ผนังโค้ง ชั้น 3 และ 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดให้เข้าชมเวลา 10.00 – 19.00 น. (ปิดวันจันทร์) #30thSeub #การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยหยุดนิ่ง #BacktoNature #คืนสู่ธรรมชาติ

3,183 | 1408 days ago | 61

ผมมาส่งพี่ครับ ผมกับพี่ #ตั้วศรัณยู จบมาจากสถาบันเดียวกัน แต่รุ่นห่างกันเกือบ20ปี เลยไม่มีทางได้เจอกันเพราะตอนพี่เรียนอยู่ที่สถาปัตย์จุฬา ผมน่าจะยังไม่เกิด ตอนเป็นพระเอกละครแล้ว ผมเป็นเด็กประถมนั่งดูโทรทัศน์กับยายอยู่ที่บ้าน พอเข้าสถาปัตย์ได้พี่ก็ผันตัวเป็นผู้จัดละคร เป็นผู้กำกับแล้ว เหลือเพียงตำนานทิ้งไว้ให้รุ่นน้องฟังว่า ที่คณะมีสองสิ่งที่ทำให้คนจากคณะอื่นๆเดินมา คือตู้โทรศัพท์ และศรัณยู ถ้าสาวๆคณะอื่นเดินมาโทรศัพท์แล้วบังเอิญเจอพี่ตั้วถือเป็นโบนัส พอผมมาเล่นละครช่วงแรกๆก็หวังว่าจะได้ทำงานร่วมกัน ปรากฏว่าช่วงนั้นพี่ออกก็ไปวุ่นๆกับอุดมการณ์ในหัวใจของพี่ กว่าจะมาได้ร่วมงานกันก็เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง คือละครเรื่อง #รอยรักแรงแค้น ซึ่งเป็นละครของพี่จริงๆเพราะทุกอย่างพี่เป็นคนกลั่นกรองออกมาแทบทั้งหมด ผมยังจำได้ วันแรกที่เปิดกล้องได้ เราถ่ายทำกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งแถวมหาวิทยารังสิต แรกผมไม่ได้มอง #ละครรอยรักแรงแค้นต่างจากละครดราม่า ชิงรักหักสวาท เรื่องอื่นที่เคยเล่น ก็คงเหมือนเรื่องอื่นๆที่ตัวร้ายก็ร้ายไปและบทพี่ชายของนางเอกคงไม่มีอะไรนัก จนเริ่มถ่ายทำฉากแรก ไม่รู้กี่เทคก็ยังไม่ผ่าน จนน้องอิงผู้ช่วยพี่ตั้วต้องเดินเอาบทมาให้อ่านใหม่ และบอกว่าอย่าเปลี่ยนบท ผมก็เถียงไปอีกว่าไม่ได้เปลี่ยน ใจความ สาระสำคัญ ยังอยู่ครบ แค่สลับประโยคและตัดคำเชื่อมออกไปบ้าง จนที่สุดพี่ตั้วเรียกไปคุยว่าโน้ตบทที่ให้ ทุกคำพูด ทุกตัวอักษรมันมีความหมาย มีหน้าที่ของมัน เราต้องพูดตามนั้นทุกคำเพราะมันคือลายแทง ที่บอกใบ้ว่าสันดานของตัวละครตัวนั้นมันเป็นคนอย่างไร คิดอะไร มีทัศนคติต่อโลกนี้อย่างไร ที่โน้ตเล่นไปพี่ไม่เชื่อ แล้วจะทำให้พี่เชื่อได้มั้ย กลับไปอ่านบทมาใหม่นะแล้วคิวหน้าค่อยถ่ายกันต่อ ผ่านเวลาไป ผมยังจำได้วันที่พี่มาถามว่าน้ำหนักลดไปกี่กิโล สมบทบาทธาดาที่เป็นมะเร็งดีนะ พี่ชอบ ผมยังจำได้ที่พี่ให้ผมต่อยกับน้องไมค์แบบไม่มีคิวและกลิ้งตกลงมาจากศาลาลงมาบนพื้นปูนข้างล่าง และผมพลาดต่อยโดนหน้าน้องไปหนึ่งที ฉากนั้นฉากเดียวถ่ายตั้งแต่ทุ่มนึงจนเที่ยงคืน ผมยังจำได้วันที่พี่เอาเลือดมาละเลงหน้าผมในห้องฉุกเฉิน พอพี่สั่งคัทผมเดิมออกมาจากห้อง พยาบาลจริงๆของโรงพยาบาลร้องกรี๊ดเลย ผมยังจำได้วันที่พี่ให้ผมเข้าไปนั่งในคุก ถึงจะให้ฝ่ายฉากทำความสะอาดให้แล้ว แต่กลิ่นสาบคน กลิ่นเหงื่อ เหลือบ ลิ้น แมลงวันที่อยู่ในห

1,650 | 1413 days ago | 7

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัววงษ์กระจ่าง ด้วยรักและเคารพพี่ตั้ว ศรัณยู เสมอครับ ขอให้พี่ไปสู่สุคติ การได้ร่วมงานกับพี่ คือช่วงเวลาที่ผมได้พัฒนาตัวเองในฐานะนักแสดง เป็นประสบการณ์ที่ผมจะไม่ลืมและพี่จะอยู่ในใจผมเสมอ 🖤#รอยรักแรงแค้น #ศรัณยูวงษ์กระจ่าง

260 | 1418 days ago | 2

🎉💚 5 มิ.ย.2563 วันสิ่งแวดล้อมโลก ปีนี้ !!! 🌳🌿🌈โครงการ 7 สี ปันรักให้โลก พร้อมส่งมอบผืนป่า 60 ไร่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี 🌳🌳🌳 ที่ทางช่อง 7HD ดูแลมาตลอด 5 ปี ซึ่งขณะนี้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น จึงส่งคืนให้กับกรมป่าไม้และชุมชนได้ดูแลต่อไป 👉😍 โดย #บิ๊กเอ็มกฤตฤทธิ์ พระเอกหนุ่มที่ร่วมกิจกรรม กับทางโครงการมาโดยตลอด ขอเป็นตัวแทน พาแฟน ๆ ไปดูประวัติความเป็นมา ของการดูแลผืนป่า ตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบัน 🌳🌳🌳 📍ช่อง 7HD ขอยืนยันเจตนารมณ์ ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงร่วมปลูกจิตสานึก และส่งเสริมการปลูกป่า เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกต่อไป 💖💕 #Ch7HD #ช่อง7HD #วันสิ่งแวดล้อมโลก #7สีปันรักให้โลก

802 | 1429 days ago | 16

ฝากละครเรื่องใหม่ #ปีกหงส์ แวะมารับเชิญให้หายคิดถึงสองตอนครับ 😄❤️🙏

1,474 | 1455 days ago | 4

ให้สัมภาษณ์นิตยสารแพรวไว้ ฉบับเดือนเมษายนนี้ ตอนนี้น่าจะวางจำหน่ายแล้ว ลองหามาอ่านกันครับ @praewmag

1,274 | 1471 days ago | 8

สวัสดีวันสงกรานต์ • สวัสดีวันปีใหม่ไทยครับ • ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง จิตใจเบิกบาน ผ่านโควิด๑๙ ไปด้วยกันอย่างราบรื่นครับ • ๑๓ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๓ #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ #SongkranAtHome

147 | 1482 days ago | 3

2 เมษายน วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และวันสายใจไทยปีนี้ ขอให้พี่น้องชาวไทยทุกคนเข้มแข็ง และยิ้มสู้ภัยจากโควิด-19 ไปด้วยกัน 💜 #รวมสายใยยิ้มสู้ไปด้วยกัน #วันสายใจไทย ช่องทางติดต่อมูลนิธิสายใจไทยฯ Facebook มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ http://www.saijaithai.or.th/

182 | 1488 days ago | 0

เรามาช่วยแบ่งเบาภาระคุณหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสู้ภัยโควิด-19 ด้วยการอยู่บ้านและทำงานจากบ้าน (work from home) โดยใช้แอพพลิเคชันและแพลทฟอร์มออนไลน์เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในช่องทางการสื่อสารมากมายตามคลิปนี้เลย #Thaifightcovid #ร่วมใจสู้ภัยด้วยดิจิทัล #workfromhome #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

1,501 | 1495 days ago | 40

ผมมีความยินดีมากที่ได้ร่วมงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ทำสปอร์ตประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ ความก้าวหน้าของอาเซียนในการแก้ปัญหาการค้าสัตว์ป่าและงาช้างผิดกฎหมาย เนื่องในโอกาสที่ปี 2562 ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เป็นประธานอาเซียน ถ้ามีโอกาสคงช่วยงานกันอีก เพราะปัญหาเรื่องการล่า การค้าสัตว์ป่า และปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมอื่นๆเป็นปัญหาใหญ่ที่เราทุกคนทุกประเทศต้องร่วมมือกัน ขอบคุณครับ

384 | 1503 days ago | 11

กำลังสนุกเข้มข้นเลยครับ เมื่อความจริงถูกเปิดเผย ตัวละครทุกตัว จะมีบทสรุปอย่างไร ห้ามพลาดครับ

580 | 1505 days ago | 4

รู้.รักษ์.ป่า: คุณค่าป่าตะวันตก . ความมหัศจรรย์ของผืนป่าตะวันตก คือ การเป็นแหล่งรวบรวมความหลากหลายของพรรณพืชและชนิดพันธ์ุสัตว์ป่า อาทิตย์นี้แอดมินจะพาไปรู้จักสัตว์ผู้ล่าที่ถือได้ว่าเป็นพี่ใหญ่ที่อยู่สูงสุดในห่วงโซ่อาหารประจำผืนป่าตะวันตกอย่างสัตว์ตระกูลแมวป่า ซึ่งในประเทศไทยพบสัตว์ตระกูลแมวป่ามากถึง 9 ชนิด โดยสัตว์ตระกูลแมวป่านี้ไม่รวมถึงแมวบ้านที่แสนน่ารัก เนื่องจากพวกมันไม่ถูกจัดว่าเป็นสัตว์ป่า แต่ถูกจัดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่า . ซึ่งสัตว์ตระกูลแมวป่าในเมืองไทย ประกอบไปด้วย - เสือโคร่ง - เสือดาว/เสือดำ - เสือลายเมฆ - เสือไฟ - เสือปลา - เสือกระต่าย - แมวป่าหัวแบน - แมวลายหินอ่อน - แมวดาว ในผืนป่าตะวันตกพบสัตว์ตระกูลแมวป่าถึง 7 ชนิด ยกเว้น แมวป่าหัวแบนและเสือกระต่าย . แมวป่าหัวแบน จะได้เฉพาะทางภาคใต้ของประเทศไทย บริเวณ จ.ปัตตานี จ.นราธิวาส เป็นต้น ส่วนเสือกระต่ายยังคงเป็นปริศนาอยู่ในผืนป่าตะวันตกแห่งนี้ และเคยมีรายงานพบซากเสือกระต่ายในจ.ราชบุรี และเพชรบุรี ก็ไม่แน่นะเสือกระต่ายอาจจะซ่อนตัวอยู่ที่ไหนซักแห่งในกลุ่มป่าตะวันตกก็เป็นได้ . ผืนป่าตะวันตกทั้ง 18 พื้นที่อนุรักษ์เราสามารถพบเสือโคร่งซึ่งเป็นสัตว์ผู้ล่าสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร เป็นผู้ควบคุมประชากรสัตว์กีบไม่ให้มีจำนวนมากเกินไป ซึ่งจะช่วยให้ระบบนิเวศป่าอยู่ในภาวะสมดุล . เสือโคร่งอาศัยและเดินไปเดินมาระหว่างพื้นที่อนุรักษ์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออกและตะวันตก ห้วยขาแข้ง อุ้มผาง สลักพระ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ คลองลาน คลองวังเจ้า เอราวัณ ทองผาภูมิ เขาแหลม ลำคลองงู เขื่อนศรีนครินทร์ พุเตย ไทรโยค เฉลิมรัตน์โกสินทร์ และพื้นที่เตรียมประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่าศรีสวัสดิ์ ยกเว้นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง . คลิกตรงนี้ https://bit.ly/3awkzN8 แอดมินจะพาไปรู้จักกับแมวป่าในประเทศไทย . แหล่งข้อมูล: - เสวนาหัวข้อเสือกระต่ายในประเทศไทย https://bit.ly/39OSP6J - แมวป่า หรือเสือกระต่าย ภาพนี้ได้มาอย่างไร? https://bit.ly/3343N5y

1,688 | 1510 days ago | 21

พี่น้อง #ครูเทิด #ครูพุก #พรายสังคีต ฝากติดตามด้วยนะครับคืนนี้ 20:30 #ch7hd #ch7hddramasociety 🙏

251 | 1526 days ago | 2

🌈7 สี ปันรักให้โลก ร่วมกับ พลังคนไทยหัวใจรักษ์โลก จัดกิจกรรม “พลังคนไทย ปันรักให้โลก" ครั้งที่ 2 . 📍ภายในงานพบกับนักแสดงช่อง 7HD และบูธกิจกรรมมากมาย จากหน่วยงานสิ่งแวดล้อม ที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะเพื่อการรีไซเคิล . พร้อมเชิญชวนแฟน ๆ ร่วมบริจาคขวดพลาสติก เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ . 📌วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ บิ๊กซีสาขาบางนา . ติดตามภาพบรรยากาศสดได้ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ทาง Facebook Fanpage Ch7HD . #7สีปันรักให้โลก #พลังคนไทยปันรักให้โลก #Ch7HD

1,463 | 1529 days ago | 18

ครูพุก กับแม่ดวง #ละครเด็ด7hdละครดีกด35 #พรายสังคีต ขอบคุณแฟนคลับทุกคนที่มานะครับ❤️🙏😁

989 | 1535 days ago | 17

นี่คือ “ไชยา” กวางผาหนุ่มน้อยพร้อมปลอกคอสัญญาณดาวเทียม(GPS Satellite Collars) ไชยาพร้อมคู่ของมัน และกวางผาตัวอื่นอีก4ตัว ย้ายมาอยู่ที่คอกเตรียมปล่อยที่หน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เมื่อหกเดือนที่แล้ว ไชยาเกิดและเติบโตที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย จากพ่อแม่ที่เกิดในสถานีเพาะเลี้ยงด้วยเช่นกัน มันจึงไม่มีประสบการณ์ใดๆในการใช้ชีวิตในป่าเลย เป็นเหตุผลว่าทำไมพวกมันจึงต้องมาอาศัยอยู่ที่คอกเตรียมปล่อยก่อนถึงหกเดือน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม สภาพภูมิอกาศของดอยหลวงเชียงดาว ที่แตกต่างจากที่อมก๋อยที่พวกมันจากมาอย่างสิ้นเชิง และที่นี่เองที่อาจเป็นครั้งแรกในชีวิตของมันที่จะได้เจอกับคู่ปรับตลอดกาลอย่าง “เสือดาว”บททดสอบสำคัญของการนำสัตว์ป่าจากที่เพาะเลี้ยงกลับสู่ธรรมชาติ เมื่อสับดาห์ที่แล้วผมร่วมเดินทางไปกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อไปชมความคืบหน้าของโครงการ ปล่อยกวางผาคืนสู่ธรรมชาติ โดยความร่วมมือกันของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยเฉพาะสถานี่วิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย เพื่อนำกวางผาที่เพาะเลี้ยงได้ปล่อยกับสู่ธรรมชาติที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวเพื่อสร้างประชากรที่แข็งแรงต่อไป กวางผาแต่ก่อนเคยมีอยู่มากในป่าภาคเหนือ แต่ทุกวันนี้ประชากรของมันลดลงอย่างมาก ทั้งจากการล่า การบุกรุกป่าเพื่อใช้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม รวมทั้งการที่ป่าถูกแบ่งออกจากกันเพราะการตั้งชุมชนของผู้คน และถนนหนทาง จำนวนกวางผาที่มีอยู่น้อยแล้ว(ประมาณ 232ตัว) ยังถูกจำกัดไม่ให้ไปมาหากันได้อีก จึงทำให้เกิดปัญหาการผสมพันธุ์ในเครือญาติพี่น้อง ทำให้ลูกที่ออกมาอ่อนแอ ไม่แข็งแรง จนถึงมีลักษณะที่ผิดปกติ ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องนำกวางผาจากแหล่งพันธุกรรมอื่นเข้ามาเพื่อแก้ปัญหานี้ รวมทั้งครั้งนี้กวางผาที่ปล่อยได้ติดตั้งปลอกคอสัญญาณดาวเทียม เพื่อการติดตามศึกษาพวกมันต่อไปโดยละเอียด เพราะที่ผ่านมาการปล่อยสัตว์ป่า มักจะเน้นไปที่ปริมาณ คือการเติมจำนวนตัวเข้าไปในพื้นที่ให้มากไว้ก่อน และหวังว่าคงมีสักตัวที่ปรับตัวอยู่รอดปลอดภัยได้เอง ว่ากันตามจริงแล้ว เราก็ไม่เคยทราบเลยว่า สัตว์ป่าที่ปล่อยกับสู่ธรรมชาติ จะสามารถหากิน เอาชีวิตรอดในธรรมชาติ ได้หรือไม่ พวกตัวเมียมันจะเข้ารวมกับฝูงที่มีอยู่เดิม ผสมพันธุ์ออกลูกออกหลาน ให้ประชากรที่แ

743 | 1536 days ago | 14

🙏🙏🙏 ขอให้รอดปลอดภัย อย่ามีใครตายเพิ่มเลยครับ #savekorat

683 | 1537 days ago | 6

ฝากติดตามกันด้วยครับ 😁คืนนี้...ล้วงลึก สนุกสนานกับเบื้องหน้า และเบื้องหลังกองถ่ายละคร #พรายสังคีต ในรายการ #ฮัลโหลซุปตาร์ คืนวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 22.30 น. ทางช่อง 7HD ชมสดกด 35 #บทเพลงต้องสาป #ช่อง7HD ชมสด #กด35 @mummai_ch7 #Ch7HDDramaSociety #ฮัลโหลซุปตาร์ #ch7

724 | 1538 days ago | 5

คม & พราวฟ้า #คนเหนือคน

523 | 1540 days ago | 12

ทุกอักขระ ทุกคำร้อง⠀ ล้วนแล้วแต่มีคำสาปแช่ง!!!⠀ .⠀ ความรัก ความแค้น และความตายที่จะตามทวงคืน!⠀ .⠀ #พรายสังคีต คืนนี้ ตอนแรก 20.30 น. 🎶💀⠀ #บทเพลงต้องสาป #ช่อง7HD ชมสด #กด35 #Ch7HDDramaSociety

423 | 1545 days ago | 2

#ใหญ่จริงอะไรจริง #Secre7 #ComingSoon

2,702 | 1550 days ago | 49

ผมไปถ่ายภาพ#นกกระเรียนพันธุ์ไทย ที่อ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์มาครับ 🐥นกกระเรียนเป็นนกที่สวยงาม มีขนาดใหญ่ตัวเต็มวัยอาจสูงเท่าผมเลย นกกระเรียนเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรื่อง ความเป็นศิริมงคล โชคลาภ และความยั่งยืน 🐥เมื่อก่อนเคยพบเห็นได้เกือบทุกที่ในประเทศไทยโดยเฉพาะทางภาคอีสาน ตามบันทึกของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ท่านบอกว่าพบนกกระเรียนหลักหมื่นๆตัว ในบริเวณที่เรียกว่า #ลานนกกระเรียน ซึ่งคาดเดาว่าน่าจะอยู่แถวจังหวัดบุรีรัมย์ในปัจจุบัน 🐥แต่น่าเสียดายเมื่อประเทศไทย เปลี่ยนแปลงรูปแบบการปลูกข้าวจากใช้กินกันในครัวเรือนเป็นเพื่อการค้า การส่งออก และการพัฒนาการระบบชลประทานทำให้ทุ่งหญ้าพื้นที่ชุ่มน้ำที่นกกระเรียนอาศัยอยู่หายไป ประกอบกับนกกระเรียนเองก็ขยายพันธ์ุได้ช้าเพราะจับคู่กันแบบผัวเดียวเมียเดียวตลอดชีวิต ทำให้พวกมันสูญพันธุ์จากประเทศไทยไปเมื่อห้าสิบปีมาแล้ว 🐥แต่โชคดียังดี เพราะความร่วมมือของ องค์การสวนสัตว์ สวนสัตว์นครราชสีมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และที่สำคัญคือชาวบุรีรัมย์เจ้าของพื้นที่ทุกคน ทำให้นกกระเรียนกลับมาอาศัยและขยายพันธุ์ในธรรมชาติได้อีกครั้ง และสามารถหาชมได้ไม่อยาก 🐥ถ้าใครอยากแวะไปชมไปเรียนรู้เรื่องราวของมัน แวะไปเที่ยวกันได้ครับที่ #ศูนย์เรียนรู้การอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มห้วยและนกกระเรียนพันธุ์ไทยห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ Facebook: cranethailand 🐥นกกระเรียนพันธุ์ไทย(Eastern Sarus Crane) หนึ่งในสิบเก้าชนิดพันธุ์ #สัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย

465 | 1552 days ago | 3

🙏 #ตรุษจีนนี้ขอความกรุณาอย่ากินหูฉลามเลยครับ🙏 ฉลาม หรือ มนุษย์ อะไรน่ากลัวกว่า ทุกปีมีฉลามนับร้อยล้านตัวถูกฆ่าเพียงเพราะความต้องการหูฉลาม และการติดเครื่องมือประมง นั่นคิดเป็นวันละกว่า 2 แสนตัว หรือชั่วโมงละ 1 หมื่นตัว นาทีละ 200 ตัว หรือทุกๆครั้งที่เข็มวินาทีกระดิก มีฉลามถูกฆ่าตาย 3 ตัว!! ในขณะที่มีสถิติฉลามจู่โจมคนทั่วโลก ซึ่งส่วนมากเกิดจากความเข้าใจผิดปีละประมาณ 80 ครั้งเท่านั้น ส่วนมากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย . ฉลามตัวถูกฆ่าเพื่อมาเป็นซุปหูฉลามในงานรื่นเริงต่างๆ เพียงเพราะค่านิยมว่า ซุปหูฉลาม คือ อาหารราคาแพงที่แสดงถึงฐานะทางสังคม ทั้งที่จริงๆแล้ว ซุปหูฉลามแต่ละถ้วย ได้มาจากการฆ่าสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ฉลาม มีบทบาทสำคัญในท้องทะเลที่ไม่เหมือนปลาอื่น เป็นผู้รักษาความสมดุลของมหาสมุทรที่เป็นบ้านของสัตว์ทะเล เหมือนเสือในป่า หากไม่มีฉลาม ระบบนิเวศทางทะเลอาจถูกทำลาย แต่ใน 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรปลาฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมากราว 90-98% โดยภัยคุกคามหลักเกิดจากการค้า และความต้องการบริโภคหูฉลาม . วิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถช่วยกันรักษาชีวิตของฉลามได้คือ ร่วม #ฉลองไม่ฉลาม ตรุษจีนนี้ และบอกคนรอบข้างว่า หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า . #ฉลองไม่ฉลาม #หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า #WhenTheBuyingStopsTheKillingCanToo #WildAidThailand #NoSharkFin . ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Sunshine Sketcher ภาพ : © Jeff Rotman

170 | 1555 days ago | 15

#ผจญ โหดจัด. คืนนี้‼️ ปิดไม่มิด เผยเรื่องจริงที่ใครหลายๆคนต้องรู้ และที่สำคัญหมอชลดาตกอยู่ในอันตราย ตามลุ้นกันใน #ยอดรักนักรบep12 เวลา 20.20 น. #รบรักร้องน้องรักมั้ย #ช่อง7HD ชมสด #กด35 #ch7hd #ยอดรักนักรบ #Ch7HDDramaSociety #kantana

915 | 1564 days ago | 17

ตอนเด็กๆก็น่ารักดีนะ😂 #วันเด็ก

1,397 | 1566 days ago | 8

My all time best manager 😘 @a_supachai1

1,889 | 1567 days ago | 18

#ละครเด็ด7HDละครดีกด35 #ยอดรักนักรบ #ขอบคุณแฟนละครช่อง7hdที่มาร่วมงานกันนะครับ #แล้วอย่าลืมติดตาม #ยอดรักนักรบ ทุกวันจันทร์-อังคารช่อง7hdกด35#สองทุ่มครึ่ง#ch7hddramasociety

2,122 | 1574 days ago | 61

1,152 | 1585 days ago | 19

ถ้าไม่เลิกกอง #พรายสังคีต เกือบเช้าคงไม่ได้ชมความสวยงามแบบนี้ #ดอกหญ้าข้างทาง

1,064 | 1590 days ago | 11

เดินชมวังชมวัด วันที่ ๑๔ ถึง ๒๘ ธันวาคม พระราชวังกรุงธนบุรี หรือ พระราชวังเดิม เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี และช่วงนี้อากาศเย็นสบายเลยต้องแวะไปเที่ยวหน่อย

472 | 1598 days ago | 6

ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพระราชพิธี ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค #เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๒ 📷 M10p ,Summilux 50 f1.4 ASPH

457 | 1601 days ago | 1

Manaslu 🏔

391 | 1601 days ago | 3

ไม่เคยลืม พระมหากรุณาธิคุณ 🇹🇭💛

888 | 1603 days ago | 10

ผจญ กับผู้กองนักรบ คุยอะไรกัน อยากรู้คืนนี้ต้องติดตาม #ยอดรักนักรบ คืนนี้จะมีจุดพลิกผันครั้งสำคัญของชีวิตผู้กองนักรบ #ch7hd #ch7hddramasociety

813 | 1605 days ago | 12

ต่อไปนี้จะพยายามถ่ายรูปให้มีความ #สบายตา #tranquility #RicohGR3 #GR3

850 | 1605 days ago | 8

คืนวันจันทร์ที่ 2 ฝากติดตามละครใหม่ของผมด้วยนะครับ #ยอดรักนักรบ ส่วนวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ก็ #ตะกรุดโทน ครับทาง #ch7hd กด 35 หรือใน Facebook live : CH7HD 🙏🙏🙏

1,247 | 1606 days ago | 19

เส้นทางอัณณาปุรณะ #Annapurnacircuit เป็นเส้นทางเดินเท้าclassicระดับโลกอันดับ 1 เริ่มมาจากเส้นทางคาราวานพ่อค้าเกลือจากธิเบตมาขายที่เนปาล กลายมาเป็นเส้นทางยอดนิยมของนักเดินเขาจากทั้งโลก ทุกปีมีคนมาเดินเส้นทางนี้เกือบแสนคน มีทั้งที่สมหวัง และผิดหวังไม่สามารถผ่านช่องเขา #Thorungla ได้เพราะความสูง 5416เมตรจากระดับน้ำทะเล ความทุรกันดาร และระยะทางสะสมกว่า120กิโลเมตรที่ต้องเดินด้วยตัวเอง ทำให้หลายคนต้องยอมถอนตัว มันทำให้ผมรู้ว่านอกจากความแข็งแรงของร่างกายแล้ว สิ่งสำคัญอีกสองอย่างที่ทำให้การเดินประสบความสำเร็จ คือกำลังใจ และความฝัน การมีเพื่อนร่วมทางที่ดี ถึงแม้ว่าตลอด14วันจะมีเรื่องคุยกันได้ไม่ตลอด แต่ความรู้สึกว่ามีคนห่วงใย และเป็นกำลังใจให้ตลอดมันดีมากจริงๆ (ขอบคุณคุณภรรยามากๆถึงแม้ครั้งต่อไปจะบอกให้ผมไปคนเดียวก็ตาม555) และความฝันเล็กๆของเราที่อยากจะทำให้สำเร็จ ช่วยปลุกเราทุกเช้า ช่วยพลักเราให้ออกเดินตอนอากาศหนาวเหน็บ ช่วยให้มองข้ามรอยแผลที่เท้าที่เริ่มเป็นหนอง เล็บที่เริ่มถอด การเดินทางครั้งนี้สอนให้รู้จริงๆว่าจิตใจอยู่เหนือร่างกาย และการทำสิ่งต่างไม่สำคัญว่าทำได้เร็วแค่ไหน แต่การไม่หยุดต่างหากที่ทำให้ประสบความสําเร็จ #RX100VII #sonythai #sonydigitalcamera #suuntoTH #suunto #suunto9 #khangsarkang #tilicholake #tilichopeak #annapurnacircuit #thorungla #visitnepal2020

968 | 1609 days ago | 20

นอกจากแรงคนแล้ว ก็มีแรงม้าเป็นอีกหนึ่งพาหนะในย่านนี้ ถ้าขนของไม่แพงแต่ถ้าใครเดินไม่ไหวและอยากใช้บริการจะแพงมาก #RX100VII #sonythai #sonydigitalcamera #suuntoTH #suunto #suunto9 #khangsarkang #tilicholake #tilichopeak #annapurnacircuit #visitnepal2020

172 | 1637 days ago | 5

มาร่วมกันค้นหาคำตอบว่า "อาเซียน...สร้างอะไรให้กับคุณ? " อาเซียนสร้างฝืนป่าที่สมบูรณ์? อาเซียนสร้างโอกาสทางการค้า? อาเซียนสร้างประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง? อาเซียนสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับชีวิต? แล้วคุณจะเข้าใจอาเซียนได้ดียิ่งขึ้น มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การต้อนรับด้วยรอยยิ้ม และการต้อนรับอย่างอบอุ่น #35thASEANSummit #ASEAN2019 #ASEANThailand #ASEANTH #THisASEAN

885 | 1654 days ago | 2

ธ สถิตอยู่ในดวงใจนิรันดร์ 💛

1,024 | 1655 days ago | 11

ต้น • เมฆ ☁️

1,909 | 1666 days ago | 34

อาทิตย์ที่ผ่านมา ข่าวหนึ่งที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกกับนักอนุรักษ์และเจ้าหน้าที่ คือรายงานที่เริ่มจะหนาหูจากภาคสนามที่อุทยานแห่งชาติบูโดสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาสเรื่องการลักลอบล่า #นกชนหิน มีพรานแปลกหน้าเริ่มเข้ามาในพื้นที่ โพรงรังที่ทางนักวิจัยทำไว้ให้เริ่มว่างเปล่า นกไม่ได้เข้ามาใช้จนเริ่มผิดสังเกต การการค้าซากสัตว์ป่าออนไลน์พบเห็นหัวนกชนหินในตลาดมืดได้ถี่มากขึ้น จริงๆเรื่องนี้ ไม่ได้เกินคาดเดาอะไร ผมแค่ไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นเร็วขนาดนี้ เมื่อประมาณสองสามปีมาแล้ว นักวิจัยนกเงือกชาวอินโดนีเซียมาเสนอรายงานภาคสนามถึงการจับซากนกชนหินกว่าหกพันหัวในหนึ่งปีที่รัฐกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียวในงานสัมมนาวิชาการสัตว์ป่าจัดโดยคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขาเล่าว่าท้องฟ้าเหนือผืนป่าที่อินโดนีเซียแทบไม่มีเสียงนกชนหินอีกแล้ว มันถูกล่าอย่างบ้าคลั่งเพราะอวัยวะที่ไม่เหมือนใครของมันคือ โหนกที่หัวกระโหลกของมัน ที่เป็นแท่งตันๆไม่ต่างจากงาช้างแต่เป็นสีแดง จนได้รับการขนานนามว่า #งาสีเลือด งาที่ทำให้พวกมันต้องหลั่งเลือดไปจนแทบหมดไปจากผืนป่า ความบ้าคลั่งคือ500ตัวต่อเดือน 6,000ตัวต่อปี จน IUCN องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติต้องยกสถานะของนกชนหินจาก ใกล้ถูกคุกคาม near threaten เป็นใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง critical endangered ไม่มีสัตว์ตัวไหนเคยได้รับเกียรติที่หน้าอัปยศแบบนี้มาก่อน และ CITES อนุสัญญาว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าพืชป่าก็สั่งห้ามการค้านกชนิดนี้โดยเด็ดขาด วันนี้ภัยคุกคามนี้ได้เกิดขึ้นจริงๆในป่าดงดิบใต้สุดของประเทศเรา แต่ทำไมเราถึงต้องช่วยพวกมัน เพราะว่า #นกชนหินเป็นนกเงือกที่หายากมากชนิดหนึ่งจากสิบสามชนิดที่พบในประเทศไทย #นกชนหินคือความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ผลสำเร็จของการวิวัฒนาการมากว่า45 ล้านปี (อาจจะเป็นนกเงือกสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด) ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ตอบสนองต่อการใช้งานเฉพาะสายพันธุ์คือโหนก(casque)ตันเอาไว้เป็นอาวุธยามฤดูผสมพันธุ์ แลกมาด้วยน้ำหนักที่มากขึ้น ความร้อนกล้ามเนื้อที่มากขึ้น ขนจึงน้อยลงบริเวณหัว น้ำหนักถ่วงหน้าบาลานซ์เสีย ขนหางต้องยาวพิเศษถ่วงน้ำหนักรับกัน ช่างมหัศจรรย์ #นกชนหินได้เชื่อมาจากเสียงเหมือนหินกระทบกันเสียงดังตอนมันบินชนกันกลางอากาศ #นกชนหินกินลูกไทรเป็นหลัก ตลอดอายุขัยสามสิบปีจึงช่วยปลูกต้นไทรในป่าไปกว่า500,000ต้น ต้นไม้ที่มีผลใหญ่ต้

1,153 | 1689 days ago | 14

เมื่อวานผมได้ไปฟังการเสวนาเรื่อง “ควายป่า…ต้นกำเนิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง” ในงาน งาน รําลึก 29 ปีสืบ นาคะเสถียร ที่หอศิลปวัฒธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร “ทำให้อดคิดถึงช่วงเวลาที่ได้บันทึกภาพควายป่าครั้งแรกไม่ได้ วันนั้นเป็นช่วงปลายของฤดูแล้ง แต่น้ำที่ในลำห้วยขาแข้งยังคงไหลริน ชายหาดกว้าง มีหญ้าอ่อนเขียวสดระบัดไปทั่ว เช้ามืดผมตื่นขึ้นมา หอบกายหยาบของผมออกจากเต็นท์ที่กางอยู่บนเนินเขาไม่ไกลออกมา ทอดสายตามองไปริมห้วย ตอนนั้นไม่ได้เอะใจอะไรเห็นแต่ก้อนดำๆเกลื่อนทั่วชายหาด เมื่อแสงอาทิตย์ยังไม่พ้นยอดไม้ออกมา เราก็คิดว่าเป็นแค่ก้อนหิน สักครู่หนึ่งเหล่าก้อนๆดำๆพวกนั้นเริ่มเคลื่อนไหว มันคือฝูงควายป่านับได้คร่าวๆร่วม ๑๘ ตัว มีทั้งตัวเต็มวัย ควายวัยรุ่น และลูกควายตัวเล็กๆ มันอาจเป็นแค่สัตว์ป่าหนึ่งฝูงสำหรับบางคน แต่สำหรับผมแล้วมันคือเรื่องราวการเดินทางที่ยาวนานของการอนุรักษ์ที่มีทั้งช่วงเวลาที่ดีอุดมสมบูรณ์ และช่วงแย่ๆที่เกือบเอาตัวกันไม่รอด” “ทำไมผมถึงสนใจใน ควายป่า เพราะว่ามันเป็นสัตว์ที่ทำให้เกิด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทุกวันนี้ครับ” เนื้อหาเชิงประวัติศาสตร์ โดยคุณ กฤษกร วงศ์กรวุฒิ บางช่วงบางตอนมาเล่าต่อให้เพื่อนๆฟัง ย้อนเวลากลับไปในอดีต ก่อนที่เมืองไทยจะเริ่มมีการขายข้าว ก่อนโครงการพัฒนาคลองรังสิต ของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕ พ.ศ. ๒๔๑๕ (ต้นรัชสมัย ของรัชกาลที่ ๕ ) ยอห์น แบรดเลย์ นักล่าสัตว์ชาวอเมริกัน ได้เดินทางมาสำรวจลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยเริ่มที่เมืองระแหง(จังหวัดตาก) ล่องลงมาเรื่อยๆจนถึงพระนคร ระบุว่าช่วงที่ตั้งปางพักแถวๆจังหวัด นครสวรรค์ในปัจจุบัน ตอนกลางคืนนอนไม่หลับเลย เพราะเสียงเสือสู้กับควายป่า และตลอดการเดินทางล่องเจ้าพระยา พบทั้ง เสือ ช้าง ควายป่า และแรด(แรดชวา)ถึง ๕ ตัว พ.ศ. ๒๔๖๕ นายแพทย์ เอ เอฟ จี คาร์ นักธรรมชาติวิทยาชาวไอริช ได้ล่องเจ้าพระยาอีกครั้ง โดยเป็นการเดินทางย้อนทวนขึ้นไปถึงปากน้ำโพ นครสวรรค์ ก่อนเดินเท้าเลียบแนวป่าตะวันตกขึ้นไปเชียงใหม่ ในรายงานระบุว่าพบเพียง สมเสร็จ ๑ ตัวและรอยกระทิง เสือโคร่ง กวางป่า แต่ไม่ได้พูดถึงควายป่าในที่ลุ่มเจ้าพระยาอีกแล้ว พ.ศ.๒๕๐๑ นายแพทย์ บุญส่ง เลขะกุล ได้เขียนบทความลงในวารสารนิยมไพร ว่าควายป่าของประเทศไทยได้สูญพันธุ์ไปแล้ว โดยตัวสุดท้ายโดนยิงที่ อำเภอ วิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบุรณ์

2,385 | 1696 days ago | 56

คืนวันที่ ๓๑ สิงหาคม ต่อเช้ามืดวันที่ ๑ กันยายนมีเหตุการหนึ่ง เกิดขึ้นที่ชายป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงการอนุรักษ์ของเมืองไทยไปตลอดการ ปีนี้ก็เหมือนกับทุกปีที่ผมกลับมาร่วมงานรำลึก ๒๙ ปีสืบนาคะเสถียร กลับมาสถานที่ที่เริ่มต้นทุกอย่าง ได้กลับมาพูดคุยแลกเปลี่ยน ถามไถ่ สารทุกข์สุขดิบเพื่อนฝูงที่มีอุดมการณ์เดียวกันที่ไม่ได้พบกันครบหนึ่งปีพอดี ปีนี้ฝนตกทั้งวันเส้นทางเข้าไปที่เขตเลยเละเทะไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรนัก ผู้คนมากันมากมาย เต็นท์ถูกกางจนเต็มลาน คนนั่งเต็มห้องประชุมจนล้นออกมาตรงลาน amphitheater ด้านนอก ปีนี้โชคดีที่ได้มีโอกาสพาภรรยามานั่งฟังบรรยายของอาจารย์ หมอหม่อง ( นายแพทย์ รังสฤษฏ์ กาญจนะวณิชย์) ทำให้เข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศน์มากขึ้น ลูกไทร ลูกตาเสือ มะเกี๋ยง ที่เลือกนกขนาดใหญ่อย่างนกเงือกให้ช่วยพาไปงอกงามไกลๆจากต้นพ่อแม่ ได้ฟังเรื่องพญาแร้งฝูงสุดท้าย เรื่องนกเงือกกรามช้างปากเรียบอพยพจากหนองม้า ไปถึงมาเลเซีย และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ปีนี้พี่ซัน (มาโนช พุฒตาล)ก็มา แกบอกมาปีที่๑๙ (ผมมาน้อยกว่าแก ๑๑ ปี ) ปีนี้การแสดงแสงสีเป็นแบบใหม่ ของเดิมจะเป็นประวัติของคุณสืบ เหตุการณ์ต่างๆตอนแกยังมีลมหายใจ แต่รูปแบบใหม่จะเน้นย้ำถึงความสำเร็จต่างๆที่ต่อยอดขึ้นมาหลังวันที่ ๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๓๓ ทุกวันนี้ห้วยขาแข้งทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นมรดกโลก ,การล่าสัตว์ป่าน้อยลงมาก ,การอนุรักษ์เสือโคร่งสำเร็จเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ,เป็นสถานที่แรกในการทำ smart patrol และขยายสู่พื้นที่อนุรักษ์อื่นๆทั่วประเทศ ,ป่าอนุรักษ์เมืองไทยมีแนวเขตชัดเจนแล้ว มีการทำงานร่วมกันกับชาวบ้านมีพื้นที่ป่าชุมชนชัดเจน ,กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้จัดตั้งกองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ขึ้นเป็นสิ่งที่คุณสืบประสงค์ตั้งแต่ตอนยังมีลมหายใจ แต่ความจริงที่เรายังปฏิเสธไม่ได้ คือแม้จะมีเรื่องดีๆเกิดขึ้น สานต่อเจตนารมณ์ของสืบ นาคะเสถียร แต่เรื่องแย่ๆก็ยังคงมีอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง นกเงือก ตัวลิ่น การค้าสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าออนไลน์ ไม้พะยูง ขยะพลาสติก จนไปถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีความรุนแรงและต้องรีบเร่งแก้ไขกัน แต่ไม่ต้องห่วง เราจะไม่ยอมให้แสงเทียนที่สืบ นาคะเสถียร จุดให้สังคมต้องดับลงอย่างแน่นอนครับ #สืบนาคะเสถียร #29ปีสืบนาคะเสถียร #แสงเที

749 | 1716 days ago | 3

Cape • buffalo

817 | 1716 days ago | 5

Masai • 👶🏿 • boys

812 | 1729 days ago | 4

กองถ่าย • บางวัน • ยอดรักนักรบ

911 | 1742 days ago | 9

Yarigatake & me

817 | 1747 days ago | 12

Yarigatake

530 | 1749 days ago | 2

Tsubakurodake

545 | 1750 days ago | 4

Mount Fuji from Mount Jonen

746 | 1752 days ago | 8

Hotaka Mountain Range

7,302 | 1758 days ago | 398

สวัสดีครับ ผม วัชรบูล ลี้สุวรรณ ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนผมด้วยดีมาตลอดไม่ว่าในบทบาทนักแสดงหรือในบทบาทงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม วันนี้ผมมีความยินดีที่จะแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า เมื่อวันที่29 มิถุนายน 2562 ผมได้มีบทบาทใหม่เพิ่มขึ้นมา คือการเป็นหัวหน้าครอบครัว ผมได้เข้าพิธีแต่งงานกับผู้หญิงที่ผมรัก อย่างถูกต้องตามประเพณีและกฎหมาย ภรรยาผมชื่อคุณกุ้งครับ คุณกุ้งมีพื้นฐานชีวิต ทัศนคติในการดำรงชีวิตและความสนใจในสิ่งต่างๆที่ใกล้เคียงกับผมมาก เราศึกษานิสัยใจคออยู่ประมาณ2ปี จึงได้ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน ผมตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะทำหน้าที่ในบทบาทต่างๆให้ดีที่สุด หวังว่าทุกคนจะช่วยเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

1,133 | 1765 days ago | 30

เขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน

1,379 | 1767 days ago | 31

https://readthecloud.co/note-watcharabul-leesuwan/ ขอบคุณพี่ก้อง ทรงกลด และทีม #READTHECLOUD ที่ให้เกียรติมาสัมภาษณ์ผมครับ และถ่ายทอดสิ่งที่ผมต้องการจะบอกอย่างครบถ้วน เพราะอย่างที่บอกในบทสัมภาษณ์ครับ ว่าสิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ แค่ทุกคนเห็นความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพมากขึ้น เข้าใจใน #ป่า มากขึ้น และให้ความเคารพต่อสัตว์ป่าบ้างตามสมควร แค่นี้ละครับ

987 | 1779 days ago | 34

นกจาบคาเคราแดง Red-bearded Bee-eater Nyctyornis amictus นกประจำถิ่น พบได้ไม่บ่อย ภาพนี้ผมถ่ายที่ทางลงน้ำตกทอทิพย์ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อ 11ปีมาแล้ว คือปี 2008 ปัจจุบันก็ยังมีช่างภาพไปถ่ายนกชนิดนี้บริเวณนี้อยู่ แต่ไม่รู้ว่าเป็นตัวเดียวกันหรือไม่ พูดถึงอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนี้เป็นอุทยานที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทยเลยนะครับ มีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก เป็นบ้านของสัตว์ป่าหายากหลายๆชนิด เช่น เสือโคร่ง เสือดาว เสือดำ ช้าง สมเสร็จ กระทิง เลียงผา และเก้งหม้อ สัตว์ป่าสงวนที่หายากมากๆ ส่วนนกก็พบเห็นได้กว่าห้าร้อยชนิด รวมทั้ง นกกะลิงเขียดหางหนาม ที่พบได้ที่นี้ที่เดียว ดังนั้นถ้าใครพอมีเวลาว่างๆวันสองวันแนะนำเลยครับ ลองไปกางเต็นท์นอนเล่นที่แก่งกระจานดู จะนอนที่ลานกางเต็นท์บ้างกร่างก็ได้ หรือใครมีรถกระบะจะขึ้นไปนอนที่ลานกางเต็นท์พะเนินทุ่งก็ดีครับ ที่สำคัญไม่ไกลจากกรุงเทพด้วย

735 | 1780 days ago | 27

ไฟฉายส่องกบเก่าๆส่องแสงรางๆไปตามด่านที่ลัดเลาะไปกับห้วยทุรัง อดคิดไม่ได้ว่าชื่อ ทุรัง นั้นย่อมาจาก ดันทุรัง หรือไม่ เรื่องตลกของการเดินไปตามด่านยามเช้าคือ ความสูง มีผลต่อการเดินอย่างยิ่ง จะดง พิทักษ์ป่าชาวโพล่ว สูงไม่เกินร้อยหกสิบ ส่วนผมสูงหนึ่งร้อยแปดสิบห้าเซนติเมตร เช้าๆแบบนี้ตามทางด่านนี้เหล่าแมงมุมก็พร้อมใจกันชักใยดักแมลงขวางไว้ตามกิ่งไม้ จะดง เขาก็จัดการตัดกิ่งไม้ คล้ายๆทำเป็นไม้กวาดหยากใย่ ปัดเคลียร์เส้นทางที่เดิน แต่ก็ปัดตามความสูงของเขานั้นแหละ อันไหนสูงเลยหัวก็ปล่อยไว้แบบเดิม คงไม่อยากให้เจ้าแมงมุมต้องเสียแรงสานใยใหม่มั้ง ผลคือใยแมงมุมทั้งหมดก็มารวมกันที่หน้าผม โดยเฉพาะที่แว่นนี่ลายพร้อยเลยครับ คล้ายๆใส่แว่นตาที่มันมีรอยร้าวไปทั่ว และไอ้ใยแมงมุมนี่มันก็แสนที่จะหยิบออกยากเสียด้วย ถ้าดึงง่ายๆมันก็ดักแมลงไม่ได้เนอะ 😂 ผลก็คือเดินไปเหนื่อยก็เหนื่อย ถึงจะเป็นช่วงเช้าตรู่ อากาศเย็นสบาย แต่เหงื่อไหลท่วมอยู่ดี ความร้อนจากตัวก็ทำให้แว่นเป็นฝ้าอีก บวกกับใยแม่งมุมด้วย เหมือนเดินหลับตากลายๆ แต่ก็นั่นละครับ ความดันทุรังที่อยากดั้งดน เข้าไปดูโป่งที่ได้ชื่อว่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของผืนป่าตะวันตกมันบดบังทุกอย่างจริงๆ แล้วก็ไม่ผิดหวังตลอดแปดชัวโมงที่นั่งอยู่ในบังไพร สัตว์น้อยใหญ่ทยอย กันลงมากินดินกินน้ำที่โป่ง ไม่ว่าจะเป็นกระทิง ช้างป่า วัวแดง เก้ง กวาง นกยูง หมูป่า ถือว่าคุ้มค่าจริงๆที่ดันทุรังมา โดยเฉพาะฝูงวัวแดง ที่ลงมากินโป่งแล้วยังมานอนเคี้ยวเอื้องผ่อนคลายอิริยาบทเกือบชั่วโมง อดนึกไม่ได้ว่าถ้าไม่มีคนเคยมารบกวนพวกมันมาก่อน มันต้องเชื่องไม่ต่างจากวัวบ้านแน่ๆ ในภาพนี้วัวแดงตัวผู้กำลังสูดกลิ่น เพื่อดูว่ามีวัวแดงตัวเมียในฝูงตัวไหนพร้อมผสมพันธุ์บ้างครับ ส่วนรายละเอียดคร่าวเกี่ยวกับวัวแดงผมเคยเล่าใน IG แล้วครับแต่ต้องไถๆหาดูหน่อย สวัสดียามบ่ายๆในช่วงที่ฝนถล่มกทมเกือบๆทุกวัน

883 | 1788 days ago | 13

ยามเช้า หลังฝนตกเมื่อคืน อากาศเย็นสบายดี การได้ตื่นมาเห็นแบบนี้ น่าจะเป็นความโชคดีของชีวิตนะ